Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64907
Title: ปรัชญาว่าด้วย "หนึ่งดวงจิตวิญญาณในสองร่าง" และพิธีมงคลสมรส "อนันต์การัช" ของชาวไทยซิกข์
Other Titles: The Principle of Sikhism on “One soul in two bodies” and the Wedding Ceremony “Anand Karaj” of the Thai Sikh Community
Authors: อภิรัฐ คําวัง
Authors: อภิรัฐ คําวัง
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์
Abstract: พิธี “อนันต์การัช” เป็นพิธีมงคลสมรสของชาวซิกข์โดยปฏิบัติตามหลัก ศาสนวินัยของศาสนาซิกข์ บุรุษและสตรีชาวซิกข์จะเป็นคู่สมรสที่สมบูรณ์ต้อง ผ่านพิธีทางศาสนาเท่านั้น ในทางศาสนา การสมรสเป็นการรวมของ “หนึ่ง ดวงจิตวิญญาณในสองร่าง” โดยบุรุษและสตรีต้องตั้งมั่นอยู่บนความรักที่ แท้จริง เนื่องจากการสมรสมีความหมายและคุณค่าอย่างลึกซึ้งต่อชีวิต เมื่อ สมรสแล้วไม่สมควรจะหย่าร่าง งานพิธีเน้นความเรียบง่าย การสมรสของ ชาวซิกข์ไม่จําเป็นต้องมีการหมั้นและปราศจากการหาฤกษ์ยาม ชุมชนชาวไทยซิกข์ในกรุงเทพมหานคร ในอดีตราวกึ่งศตวรรษนั้น มี การแจ้งข่าวและเชิญญาติมิตรร่วมงานมงคลสมรสโดยอาศัยบุคคลซึ่งเป็น อาชีพรับจ้างเดินสาร หากในห้วงสองทศวรรษที่ผ่านมา การเชิญเปลี่ยน รูปแบบมาเป็นการใช้บัตรเชิญหรือสารเชิญแทน ส่วนใหญ่สั่งทํามาจากอินเดีย สารเชิญส่วนหนึ่งได้รับการออกแบบด้วยศิลปะและรูปแบบที่สวยงามและ หรูหรา เนื้อหาทุกอย่างในสารเชิญช่วยทําให้ได้รู้จักขนบธรรมเนียมของ การสมรสตามวัฒนธรรมปัญจาบีและอินเดีย งานมงคลสมรสของชาวไทยซิกข์นิยมจัดงานเลี้ยงทางสังคมในโรงแรม ก่อนการจัดพิธีทางศาสนาที่คุรุดวารา (ศาสนสถาน) การจัดงานในช่วงกึ่ง ศตวรรษที่ผ่านมามีความแตกต่างจากปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องพิธีหมั้นซึ่งใน ศาสนาซิกข์ไม่ให้ความสําคัญกับพิธีหมั้น หากในปัจจุบันกลับเป็นที่นิยมจัด โดยรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งในงานทางสังคม เนื่องจากชาวไทยซิกข์ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มนักธุรกิจที่มีฐานะ
Description: วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ
URI: http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/96700%201446601835.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64907
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.