Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64862
Other Titles: The Akha and Social Suffering: The Unintended Consequences of International and National Policies in Northern Laos
Authors: Paul T. Cohen
Authors: Paul T. Cohen
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์
Abstract: บทความนี้ตั้งอยู่บนความเชื่อว่าการศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพไม่ควรจะจำ กดเฉพาะการศึกษาโรคในมิติทางกายภาพเท่านั้น หากควรพิจารณามิติทาง จิตใจและความเป็นอยู่ดีทางสังคมร่วมด้วย การศึกษาสุขภาพในความหมาย กว้างนี้สะท้อนอย่างชัดเจนในทฤษฎีความทุกข์ทางสังคม ซึ่งแสดงถึงพลังทาง สังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐ (ซึ่งบางครั้งดูเหมือน ว่า นโยบายและการพัฒนานั้นจะก่อให้เกิดผลดีต่อประชาชน) ที่ส่งผลทางลบ ต่อประสบการณ์ร่วมของชุมชนและปัจเจกบุคคล บทความนี้เน้นศึกษาชาว อาข่า 2 อำ เภอที่อาศัยอยู่ในประเทศลาวตอนเหนือและศึกษาผลทางลบและ ประสบการณ์ความทุกข์ทางสังคมที่เกิดจากนโยบายการพัฒนาทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ เช่น การจำ กัดการทำ ไร่หมุนเวียน นโยบายการย้ายชน กลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สูงมาสู่การตั้งถิ่นฐานใหม่ในพื้นที่ราบ และสถานการณ์ ความต้องการฝิ่นและการลดลงของปริมาณฝิ่น เป็นต้น
Description: วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ
URI: http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/43500%201446515621_The%20Akha%20and%20Social%20Suffering.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64862
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.