Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64860
Title: ย้อนเยือนบ้านสันโป่ง: คุณูปการของ อานันท์ กาญจนพันธุ์ ต่อการศึกษาการ เปลี่ยนแปลงของสังคมเกษตรกรรม ในภาคเหนือของไทย
Other Titles: Sanpong Village Revisited: Anan Ganjanapan’s Contribution to the Study of Agrarian Change in Northern Thailand
Authors: Paul T. Cohen
Authors: Paul T. Cohen
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์
Abstract: ระหว่างเดือนมิถุนายน 2523 ถึงเดือนสิงหาคม 2524 อานันท์ กาญจนพันธุ์ ลงพื้นที่ทำ งานวิจัยภาคสนามทางมานุษยวิทยาที่หมู่บ้าน สันโป่ง ซึ่งขณะนั้นเป็นหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอสันป่าตอง (ปัจจุบันอยู่ใน เขตอำ เภอแม่วาง) จังหวัดเชียงใหม่ ทางเหนือของประเทศไทย ตามความ เข้าใจของข้าพเจ้า จุดประสงค์หลักของงานวิจัยชิ้นนี้ของอานันท์ คือ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงด้านเกษตรกรรมของสังคมหมู่บ้านดังกล่าวใน บริบทประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยมุ่งความสนใจไปที่กระบวนการสร้างความแตกต่างทางชนชั้นในชนบท อันเป็นผลมาจากความสามารถในการ ควบคุมที่ดินและแรงงานที่ต่างกันของชาวนากลุ่มต่างๆ ในฐานะที่เป็นนักมานุษยวิทยาต่างชาติ ก่อนหน้านี้ ข้าพเจ้าเคยศึกษาบ้านสันโป่งมาก่อน โดยได้ทำงานภาคสนามที่นั่นระหว่างเดือนกันยายน 2510 ถึงเดือนมีนาคม 2512 เพื่อศึกษาประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการเกษตรกรรมของชาวนา และ หลังจากนั้นได้ทำ การติดตามศึกษาวิจัยในช่วงระยะสั้นๆ ในปี 2521 แม้ว่างานศึกษาวิจัยของข้าพเจ้าจะเป็นงานศึกษาเชิงเปรียบเทียบระหว่าง (บ้านสันโป่ง) กับชุมชนเกษตรกรรมใกล้เคียงคือบ้านกาดในบทความนี้ ข้าพเจ้าจะสรุปสิ่งที่ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นข้อเสนอสำ คัญในงานศึกษาของอานันท์ เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในสังคมชาวนาของบ้านสันโป่ง และข้าพเจ้าจะพยายามทบทวนคุณูปการบางประการจากผลงานของอานันท์ โดยเฉพาะ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับงานวิจัยของข้าพเจ้าที่ดำ เนินการมาก่อนหน้านั้น และงานศึกษาของยศ สันตสมบัติ ที่เพิ่งดำเนินการไปเมื่อไม่นาน มานี้ในหมู่บ้านแห่งเดียวกัน
Description: วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ
URI: http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/Sanpong%20Village%20Revisited.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64860
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.