Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64671
Title: การเพิ่มสมรรถนะเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนด้วยชุด พรีคูลลิ่งคอนเดนเซอร์จากน้ำเย็นที่กลั่นตัวจากอีแวปปอเรเตอร์
Other Titles: Performance Enhancement of a Split-Type Air- Conditioner by Pre-Cooling Condenser Unit with Evaporator Condensate
Authors: วรศิษฐ์ ตรูทัศนวินท์
รุ่ง กิตติพิชัย
Authors: วรศิษฐ์ ตรูทัศนวินท์
รุ่ง กิตติพิชัย
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์
Abstract: งานวิจัยนี้ทำการศึกษาถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน โดยการติดตั้งระบบพรีคูลลิ่ง คอนเดนเซอร์แบบแผนดูดซับ และใช้น้ำที่กลั่นตัวจากอีแวปปอเรเตอร์ ช่วยในการลดอุณหภูมิของอากาศ ก่อนที่จะไป แลกเปลี่ยนความร้อนกับสารทำความเย็นที่คอนเดนเซอร์โดยได้ทำการศึกษากับเครื่องปรับอากาศขนาด 2 ตันความเย็น พบว่า เครื่องปรับอากาศที่มีระบบพรีคูลลลิ่งคอนเดนเซอร์มีความสามารถในการทำความเย็น (Cooling capacity) เพิ่มขึ้น 11.2 – 13.9 % และอัตราส่วนประสิทธิภาพพลังงาน (EER, Energy Efficiency Ratio) เพิ่มขึ้น 22.6 – 30.2 % โดยมีระยะเวลาคืนทุนระหว่าง 9 – 10 เดือน มูลค่าปัจจุบันสุทธิระหว่าง 1,149 – 1,990 บาท และอัตราผลตอบแทนต่อ ค่าใช้จ่ายระหว่าง 1.20 – 1.35 สำหรับอุณหภูมิอากาศแวดล้อม 30°C – 36°C
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/17_1/6worrasid.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64671
ISSN: 0857-2185
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.