Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64660
Title: การศึกษาความไม่สมดุลของแผ่นดิสก์ในฮาร์ดดิสก์อันเนื่องมาจาก การขันสกรูโดยใช้หลักการไฟไนต์เอลิเมนต์
Other Titles: The study on Rotating Unbalance in Hard Disk Drive Due to Screw Tightening Using the Finite Element Method
Authors: สามารถ มุ่งโตกลาง
อุนนัต พิณโสภณ
ปัญญา สิงห์นาม
Authors: สามารถ มุ่งโตกลาง
อุนนัต พิณโสภณ
ปัญญา สิงห์นาม
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์
Abstract: บทความนี้ได้ทำการศึกษาถึงความไม่สมดุลของชุดแผ่นดิสก์ในฮาร์ดดิสก์อันเนื่องมาจากการขันสกรูใน กระบวนการการผลิต ชุดแผ่นดิสก์จะถูกประกอบเข้ากับแกนหมุนด้วยการขันสกรู และทำการปรับสมดุลเพื่อให้ค่าความ ไม่สมดุลที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในค่าที่ยอมรับได้ จากนั้นจะขันสกรูแน่นครั้งสุดท้ายและตรวจสอบความสมดุล แต่ปรากฏว่าความ ไม่สมดุลมีค่าเพิ่มขึ้นหลังจากการขันสกรูแน่นครั้งสุดท้าย บทความนี้ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์จากแบบจำลองและใช้ หลักการไฟไนต์เอลิเมนต์ในการคำนวณ ผลจากการคำนวณได้ถูกเปรียบเทียบกับผลจากการทดลอง พบว่าการที่สกรูแม้จะ ถูกขันด้วยแรงบิดที่เท่ากันอาจจะมีค่าของแรงที่มีค่าไม่เท่ากันในแต่ละตัวทำให้เกิดความไม่สมดุลขึ้น ผลจากการคำนวณมีค่า คลาดเคลื่อนจากผลการทดลอง 28.5% แต่พฤติกรรมการเกิดความไม่สมดุลในทุกกรณีของการทดลองมีแนวโน้มไปใน ทิศทางเดียวกัน
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/16_2/3Samart.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64660
ISSN: 0857-2185
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.