Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64598
Title: | การประยุกต์ใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานในการเรียนการสอนวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม |
Other Titles: | The Application of Problem-Based Learning for Architectural Design Studio |
Authors: | มานิตา ชีวเกรียงไกร ปัตย์ ศรีอรุณ |
Authors: | มานิตา ชีวเกรียงไกร ปัตย์ ศรีอรุณ |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ |
Abstract: | บทความนี้เป็นการนำเสนอประสบการณ์ของผู้เขียนจากการทดลองใช้การเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานในวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม 4 ของนักศึกษาชั้นปีที่สาม สาขาสถาปัตยกรรม คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จำนวน 20 คน บทความประกอบไปด้วย สี่ส่วน คือ ความสำคัญของการใช้แนวคิดแบบปัญหาเป็นฐาน ทบทวนวรรณกรรม กระบวนการในการเรียนการสอน และอภิปรายผลงานของนักศึกษาที่เกิดจาการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน โดยผลที่เกิดขึ้นพบว่า การเรียนการสอนสถาปัตยกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานนั้นทำให้ได้อาคารที่มีประโยชน์ใช้สอยตอบสนองสถานการณ์จำเพาะเจาะจง รวมไปถึงรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อตอบปัญหาเฉพาะ เป็นเครื่องมือในการเรียนสถาปัตยกรรมในแง่การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความคิดเชิงวิพากษ์แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องการการพัฒนาทั้งในแง่องค์ความรู้ และความพร้อมของตัวผู้สอนและตัวผู้เรียนในการเรียนการสอนแบบที่ไม่คุ้นเคยด้วย |
Description: | วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม เป็นวารสาร เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ๆในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการออกแบบสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ในการเสนอผลงานทางวิชาการให้แก่ ผู้สนใจ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป อันจะเป็นการเสริมความเข้มแข็งแก่วงวิชาการและวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมต่อไป วารสารวิชาการการออกแบบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นเผยแพร่เมื่อ พ.ศ.2557 ออกปีละฉบับมาจนถึงปัจจุบัน |
URI: | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jed/article/view/68564/63013 http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64598 |
ISSN: | 2351-0935 |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.