Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64598
Title: การประยุกต์ใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานในการเรียนการสอนวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม
Other Titles: The Application of Problem-Based Learning for Architectural Design Studio
Authors: มานิตา ชีวเกรียงไกร
ปัตย์ ศรีอรุณ
Authors: มานิตา ชีวเกรียงไกร
ปัตย์ ศรีอรุณ
Issue Date: 2016
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Abstract: บทความนี้เป็นการนำเสนอประสบการณ์ของผู้เขียนจากการทดลองใช้การเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานในวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม 4 ของนักศึกษาชั้นปีที่สาม สาขาสถาปัตยกรรม คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จำนวน 20 คน บทความประกอบไปด้วย สี่ส่วน คือ ความสำคัญของการใช้แนวคิดแบบปัญหาเป็นฐาน ทบทวนวรรณกรรม กระบวนการในการเรียนการสอน และอภิปรายผลงานของนักศึกษาที่เกิดจาการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน โดยผลที่เกิดขึ้นพบว่า การเรียนการสอนสถาปัตยกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานนั้นทำให้ได้อาคารที่มีประโยชน์ใช้สอยตอบสนองสถานการณ์จำเพาะเจาะจง รวมไปถึงรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อตอบปัญหาเฉพาะ เป็นเครื่องมือในการเรียนสถาปัตยกรรมในแง่การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความคิดเชิงวิพากษ์แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องการการพัฒนาทั้งในแง่องค์ความรู้ และความพร้อมของตัวผู้สอนและตัวผู้เรียนในการเรียนการสอนแบบที่ไม่คุ้นเคยด้วย
Description: วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม เป็นวารสาร เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ๆในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการออกแบบสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ในการเสนอผลงานทางวิชาการให้แก่ ผู้สนใจ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป อันจะเป็นการเสริมความเข้มแข็งแก่วงวิชาการและวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมต่อไป วารสารวิชาการการออกแบบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นเผยแพร่เมื่อ พ.ศ.2557 ออกปีละฉบับมาจนถึงปัจจุบัน
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/jed/article/view/68564/63013
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64598
ISSN: 2351-0935
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.