Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64573
Title: ประสิทธิภาพของสารสกัดเมล็ดสะเดาต่อการยับยั้งการวางไข่ของแมลงวันผลไม้ และแมลงวันผลฝรั่งในแปลงปลูกฝรั่ง
Other Titles: Efficacy of Neem Seed Kernel Extract on Oviposition Deterrence of Bactrocera dorsalis (Hendel) and Bactrocera correcta (Bezzi) on Guava Plantation
Authors: ทซีทริม
ปภพ สินชยกุล
ลพ ภวภูตานนท์
Authors: ทซีทริม
ปภพ สินชยกุล
ลพ ภวภูตานนท์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: แมลงวันผลไม้ Bactrocera dorsalis (Hendel) และแมลงวันผลฝรั่ง Bactrocera correcta (Bezzi) เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อไม้ผลอย่างมาก จึงได้ทำการประเมินประสิทธิภาพของสารสกัดสะเดาที่สกัดด้วยตัวทำละลายต่าง ๆ ความเข้มข้น ความคงทน และความทนทานต่อแสงแดด ต่อการยับยั้งการวางไข่ของแมลงวันผลไม้ขึ้น ผลการทดสอบสารสกัดสะเดาที่สกัดด้วยสารทำละลาย 7 ชนิดที่ความเข้มข้นร้อยละ 20 พบว่าเอทิลอะซิเตท เมทิลแอลกอฮอล์ และเฮกเซนเอทิลอะซิเตตผสมกับเมทานอลมีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่างไรก็ตาม สารสกัดสะเดามีความคงทนอยู่ได้เพียงวันเดียวภายใต้สภาพแปลง การเพิ่มความเข้มข้นจากร้อยละ 20 เป็น 50 ไม่ได้ยับยั้งการวางไข่ของแมลงได้อย่างสมบูรณ์หรือเพิ่มความคงทนของสารสกัดสะเดาจากเอทิลอะซิเตทหรือเมทานอลแต่อย่างใด นอกจากนี้การใช้สารช่วยเพิ่มความทนทานต่อแสงแดด คือ 8-hydroxyquinoline และ tert-butylhydroquinone นั้น แม้ว่ามีประสิทธิภาพในการยับยั้งการวางไข่ แต่ไม่ได้เพิ่มความทนทานของสารสกัดสะเดาจากเอทิลอะซิเตตที่ความเข้มข้น 20% ภายใต้สภาพแปลง การสลายตัวเมื่อถูกแสงยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อประสิทธิภาพของสารสกัดสะเดาที่ใช้ในสภาพแปลง
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00140_C01110.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64573
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.