Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64492
Title: ผลของการเสริมบีเทนแอนไฮดรัสในน้าดื่มของไก่เนื้อต่อสมรรถภาพการผลิต การย่อยได้ของโภชนะ ลักษณะเลือด ลักษณะซาก และคุณภาพเนื้อ
Other Titles: Effects of Betaine Anhydrous Supplementation in Drinking Water of Broiler on Performance, Digestibility, Blood Characteristics, Carcass Traits and Quality Meat
Authors: มนัสนันท์ นพรัตน์ไมตรี
ศักดา ประจักษ์บุญเจษฎา
ทับทิมทิพย์ อินกอง
ชลธิชา ดวงดี
วรางคณา กิจพิพิธ
Authors: มนัสนันท์ นพรัตน์ไมตรี
ศักดา ประจักษ์บุญเจษฎา
ทับทิมทิพย์ อินกอง
ชลธิชา ดวงดี
วรางคณา กิจพิพิธ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: การศึกษาผลของการเสริมบีเทนแอนไฮดรัสในน้ำดื่มของไก่เนื้อต่อสมรรถภาพการผลิต การย่อยได้ของโภชนะ ลักษณะเลือด ลักษณะซาก คุณภาพและคุณค่าทางโภชนะในเนื้อ โดยใช้ไก่เนื้อพันธุ์ Ross 308® จำนวน 200 ตัว วางแผนการทดลองสุ่มสมบูรณ์ (completely randomized design: CRD) จำนวน 2 กลุ่ม ๆ ละ 5 คอก ๆ ละ 20 ตัว ให้ได้รับน้ำดื่มสะอาด (ควบคุม) และเสริมบีเทนแอนไฮดรัสที่ระดับ 2 กรัมต่อลิตร โดยไก่เนื้อได้รับน้ำและอาหารอย่างเต็มที่ ผลการทดลองพบว่า การเสริมบีเทนแอนไฮดรัสในน้ำดื่มของไก่เนื้อที่ระดับ 2 กรัมต่อลิตร ช่วยปรับปรุงอัตราแลกเนื้อ (1.95 vs 1.73) เพิ่มประสิทธิภาพการใช้อาหารต่อวัน (0.51 vs 0.58) และ ดัชนีประสิทธิภาพการผลิต (256.60 vs 332.36) (P<0.05) แต่ไม่มีผลต่อสมรรถภาพการผลิตด้านอื่น การย่อยได้ของโภชนะ เปอร์เซ็นต์ซาก เปอร์เซ็นต์ชิ้นส่วน รวมถึงคุณภาพทางกายภาพของเนื้อไก่ (P>0.05) อย่างไรก็ตามการเสริมบีเทนแอนไฮดรัสในน้ำดื่มของไก่เนื้อมีผลช่วยทำให้จำนวนของเม็ดเลือดขาว (white blood count) ค่าเม็ดเลือดขาวชนิด lymphocyte เพิ่มขึ้น และอัตราส่วนเม็ดเลือดขาว heterophil ต่อ lymphocyte (H/L ratio) ลดลง (P<0.05) รวมถึงสามารถลดปริมาณไขมันรวม คอเลสเตอรอล กรดไขมันอิ่มตัวในเนื้อไก่เมื่อเปรียบเทียบกับกุล่มควบคุม การศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าการเสริมบีเทนแอนไฮดรัสในน้ำดื่มของไก่เนื้อที่ระดับ 2 กรัมต่อลิตรสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการเปลี่ยนอาหารเป็นน้ำหนักตัว ลดค่า H/L และลดต้นทุนค่าอาหารเพิ่มผลกำไรต่อตัวและผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงกว่าไก่เนื้อกลุ่มควบคุม
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00135_C01033.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64492
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.