Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64461
Title: ความสามารถในการผสมข้ามชนิดและสกุลของว่านอึ่ง [Eulophia macrobulbon (Par. & Pchb. f.) Hook. f.] และว่านหัวครู [E. spectabilis (Dennst.) Suresh.]
Other Titles: Interspecific and Intergeneric Crossabilities of Eulophia macrobulbon (Par. & Pchb. f.) Hook. f. and E. spectabilis (Dennst.) Suresh.
Authors: พงษ์นที ปินตาแจ่ม
ฉันทลักษณ์ ติยายน
ณัฐา โพธาภรณ์
Authors: พงษ์นที ปินตาแจ่ม
ฉันทลักษณ์ ติยายน
ณัฐา โพธาภรณ์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: ศึกษาความสามารถในการผสมข้ามชนิดและการผสมข้ามสกุลของว่านอึ่งและว่านหัวครู โดยนำกล้วยไม้ดินทั้งสองชนิดมาควบคุมให้มีการผสมภายในชนิด ผสมข้ามชนิดและผสมข้ามสกุลกับว่านจูงนางและเอื้องดินใบหมาก พบว่า ว่านอึ่งและว่านหัวครูที่นำมาผสมตัวเองมีการติดฝัก 86.67 และ 92.30% ตามลำดับ การผสมข้ามชนิดระหว่างว่านอึ่งและว่านหัวครู พบว่า คู่ผสมระหว่างว่านอึ่ง x ว่านหัวครูไม่เกิดฝัก ในขณะที่คู่ผสมระหว่างว่านหัวครู x ว่านอึ่งติดฝัก 100% ส่วนการผสมข้ามสกุล พบว่า คู่ผสมระหว่างว่านอึ่ง x ว่านจูงนางและว่านหัวครู x ว่านจูงนางติดฝัก 21.43 และ 100% ตามลำดับ ในขณะที่ไม่พบการติดฝักในคู่ผสมระหว่างว่านอึ่ง x เอื้องดินใบหมากและว่านหัวครู x เอื้องดินใบหมาก จากการนับจำนวนโครโมโซมจากปลายรากของว่านอึ่งและว่านหัวครู พบว่า มีจำนวนโครโมโซม 2n=48 และ 2n=52 ตามลำดับ
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00134_C01009.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64461
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.