Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64455
Title: การใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองและสารเคมีตามคำแนะนำในระบบ GAP เพื่อควบคุม แมลงศัตรูพืชในการผลิตถั่วเหลืองฝักสดในจังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Application of Yellow Sticky Traps and GAP Recommended Insecticide for Insect Pest Control in Green Soybean Production in Chiang Mai Province
Authors: ทัพไท หน่อสุวรรณ
จตุรงค์ พวงมณี
ระพีพงศ์ เกษตรสุนทร
กุหลาบ อุตสุข
แววจันทร์ พงค์จันตา
Authors: ทัพไท หน่อสุวรรณ
จตุรงค์ พวงมณี
ระพีพงศ์ เกษตรสุนทร
กุหลาบ อุตสุข
แววจันทร์ พงค์จันตา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: ปลูกถั่วเหลืองฝักสด (Glycine max L. Merrill) ในฤดูแล้งและฤดูฝนที่สถานีวิจัยเกษตรเขตชลประทาน ศูนย์วิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเปรียบเทียบกรรมวิธีการกำจัดแมลงโดยการใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองกับการใช้สารเคมีตามคำแนะนำในระบบ GAP เพื่อควบคุมการเข้าทำลายของแมลงศัตรูถั่วเหลืองฝักสด พบการเข้าทำลายของแมลงศัตรูพืช 7 ชนิด การเข้าทำลายของแมลงวันหนอนเจาะลำต้นถั่ว(Melanagromyza sp.) และหนอนเจาะฝัก(Etiella zinckenella) ภายใต้การใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองลดลงร้อยละ 68.5 และ 51.6 ของกรรมวิธีที่ไม่มีการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชตามลำดับ อย่างไรก็ตามการเข้าทำลายของเพลี่ยอ่อน (Aphisglycines) ภายใต้การใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองเพิ่มขึ้นมากกว่ากรรมวิธีที่ไม่มีการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชร้อยละ28.0 ที่ 40 วันหลังปลูก ตรงกันข้ามการเข้าทำลายของเพลี้ยอ่อนและหนอนเจาะฝักภายใต้การใช้สารเคมีตามคำแนะนำในระบบ GAP ลดลงเหลือร้อยละ 7.3 และ 1.1 ของกรรมวิธีที่ไม่มีการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชตามลำดับ นอกจากนี้น้ำหนักฝักที่มี 2 และ 3 เมล็ด ภายใต้การใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองเสียหายได้ถึงร้อยละ 41.1 ของกรรมวิธีที่ใช้สารเคมีตามคำแนะนำในระบบ GA
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00129_C00967.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64455
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.