Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64427
Title: ผลของ NAA IBA และชนิดของกิ่งต่อการออกรากของกิ่งปักชำสบู่ดำ
Other Titles: Effects of NAA, IBA and Kind of Stem on Rooting of Physic Nut Stem Cutting
Authors: ปิยะณัฎฐ์ ผกามาศ
อนงค์ภัทร เหมลา
Authors: ปิยะณัฎฐ์ ผกามาศ
อนงค์ภัทร เหมลา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: จากการทดลองใช้ชนิดของกิ่งร่วมกับการใช้ NAA และ IBA ในการปักชำกิ่งสบู่ดำต่อการออกราก วางแผนการทดลองแบบ 3×4 Factorial in CRD โดยการทดลองที่ 1 ตัดแบ่งกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนของสบู่ดำออกเป็น 3 ส่วน คือส่วนปลายกิ่ง กลางกิ่ง และโคนกิ่ง ร่วมกับการใช้ NAA ที่ระดับความเข้มข้น 0 1,000 5,000 และ 10,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนการทดลองที่ 2 ใช้กิ่งเช่นเดียวกับการทดลองที่ 1 ร่วมกับการใช้ IBA ที่ระดับความเข้มข้น 0 1,000 2,000และ 3,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ปักชำในกระบะพ่นหมอก เป็นเวลา 30 วัน พบว่า ส่วนโคนกิ่งร่วมกับ NAA ความเข้มข้น1,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ให้จำนวนรากและนำ้ หนักสดรากมากที่สุด 36.42 ราก และ 3.06 กรัม ตามลำดับ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติกับทรีตเมนต์อื่น ๆ ส่วนการใช้ส่วนโคนกิ่งร่วมกับ IBA ความเข้มข้น 2,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ให้จำนวนรากเฉลี่ยและนำ้ หนักสดรากเฉลี่ยมากที่สุดที่ 26.00 ราก และ 1.84 กรัม ตามลำดับ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติกับทรีตเมนต์อื่น ๆ ส่วนการไม่ใช้สารกับส่วนโคนกิ่งให้ค่าความยาวรากมากกว่าส่วนปลายกิ่งและส่วนกลางกิ่ง
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00129_C00959.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64427
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.