Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64322
Title: การใช้บล็อกย่อยและเครื่องกลั่นไอน้ำในวิธีโมดิฟายด์คอมพรีเฮนซีฟสำหรับการวิเคราะห์ไนโตรเจนในปุ๋ย
Other Titles: Use of Digestion Block and Steam Distillation Apparatus in Modified Comprehensive Method for Nitrogen Analysis in Fertilizer
Authors: พงศ์พัฒน์ วัยวัฒน์
กนกพันธ์ พันธุ์สมบัติ
Authors: พงศ์พัฒน์ วัยวัฒน์
กนกพันธ์ พันธุ์สมบัติ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: ในการปรับเปลี่ยนวิธีโมดิฟายด์คอมพรีเฮนซีฟสำหรับไนโตรเจนในปุ๋ยไปใช้การย่อยโดยบล็อกและการกลั่นไอน้ำ มีการตั้งข้อสงสัยว่าโครเมียมบางรูปที่ใช้ในขั้นตอนการรีดักชันเกิดการรวมตัวกับแอมโมเนียมแล้วไม่แยกตัวออกจากกันจนหมด การศึกษาสภาวะการย่อยและการกลั่นโดยละเอียดจะสามารถแก้ปัญหาของสารเชิงซ้อนโครเมียมแอมโมเนียมและได้สภาวะที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยน ในการย่อยด้วยบล็อกด้วยการใช้อัตราส่วนของเกลือต่อกรด 1:1 และอุณหภูมิของบล็อก 400 oซ ทำให้อุณหภูมิของสารละลายขณะย่อยขึ้นไปถึง 376 oซ นอกจากนั้นถ้าย่อยต่อไปอีกหลังจากสารละลายใสแล้วอย่างต่ำ 45 นาทีแอมโมเนียมจะถูกปลดปล่อยจากสารเชิงซ้อนหมด สำหรับการกลั่นไอน้ำจำเป็นต้องกลั่น 10 นาทีหรือนานกว่านั้นเพื่อที่จะให้ไนโตรเจนออกมาหมด เมื่อพิจารณาจากสภาวะที่ปลดปล่อยแอมโมเนียมจากสารเชิงซ้อนได้หมดและมีประสิทธิภาพในการย่อยตัวอย่าง ขอแนะนำให้ใช้อัตราส่วนของเกลือต่อกรด 1:1 ย่อยในบล็อกที่อุณหภูมิ 400 oซ จนสารละลายใสและย่อยต่อไปอีก 75 นาที จากนั้นจึงกลั่นด้วยเครื่องกลั่นไอน้ำ 10 นาที
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00115_C00847.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64322
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.