Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64273
Title: ผลของการประคบเย็นร่วมกับการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อความปวดและการฟื้นฟูสภาพ หลังผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกต้นขา
Other Titles: Effects of Cold Compression with Self-efficacy on the Pain and RecoveryAmong Patients Received Open Reduction Internal Fixation of femur
Authors: สดากาญจน์ เอี่ยมจันทร์ประทีป
ธวัชชัย ทีปะปาล
Authors: สดากาญจน์ เอี่ยมจันทร์ประทีป
ธวัชชัย ทีปะปาล
Issue Date: 2560
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: การบาดเจ็บของร่างกายหลังได้รับอุบัติเหตุพบว่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในระบบกล้ามเนื้อและกระดูกมากที่สุด เมื่อมีการหักของกระดูกต้นขาจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด ความปวดหลังผ่าตัดเป็นความปวดชนิดเฉียบพลัน ความปวดจะทำให้ผู้ป่วยเกิดความไม่สุขสบายจึงส่งผลต่อการฟื้นสภาพร่างกาย การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการประคบเย็นต่อความปวดและการฟื้นฟูสภาพหลังผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกต้นขา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกต้นขาในหอผู้ป่วยศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์โรงพยาบาลศูนย์สุราษฎร์ธานี สุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยสุ่มอย่างง่าย กลุ่มละ 26 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบประเมินความปวด ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยการหาค่าความเที่ยงได้เท่ากับ .80 แบบประเมินการรับรู้สมรรถนะแห่งตน ค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 และแบบบันทึกความสามารถในการเดิน วิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทั่วไปด้วยสถิติพรรณนา และสถิติทีอิสระ ส่วนสมมติฐานการวิจัยวิเคราะห์ด้วยสถิติทีคู่และสถิติทีอิสระ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีค่าคะแนนเฉลี่ยความปวดต่ำกว่ากลุ่มควบคุม และมีความสามารถในการเดินสูงกว่ากลุ่มควบคุม และภายหลังการทดลองกลุ่มทดลองมีการรับรู้สมรรถนะแห่งตนสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.01) ดังนั้นพยาบาลควรนำการประคบเย็นไปใช้ร่วมกับการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน ในการพยาบาลผู้ป่วยหลังผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกต้นขาเพื่อลดปวดและส่งเสริมการฟื้นสภาพหลังผ่าตัดให้ดียิ่งขึ้น
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/91120/71567
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64273
ISSN: 0125-0081
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.