Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/37694
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริพงษ์ ลดาวัลย์ ณ อยุธยา | - |
dc.contributor.author | อรรคพล บุญเกิดหาญภักดี | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-02-17T10:16:45Z | - |
dc.date.available | 2015-02-17T10:16:45Z | - |
dc.date.issued | 2014-08 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/handle/6653943832/37694 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง รูปแบบการจัดการการท่องเที่ยวของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษารูปแบบและกิจกรรมการจัดการการท่องเที่ยวของอุทยานหลวง ราชพฤกษ์ (2) เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ (3) เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการจัดบริการ การท่องเที่ยวของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จำนวน 325 คน และกลุ่มผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จำนวน 5 คน ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการท่องเที่ยวในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นการท่องเที่ยวแบบผสมผสาน โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ส่วนใหญ่เข้าไปชมไม้ดอก ไม้ประดับ รวมทั้งพรรณไม้นานาชนิด คิดเป็นร้อยละ 86.77 เข้าชมการจัดแสดงสวนในรูปแบบต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 75.69 และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร วัฒนธรรม และความหลากหลายทางชีวภาพ พืชพันธุ์ท้องถิ่น พืชหายาก คิดเป็นร้อยละ 52.62 จากการจัดกิจกรรมของอุทยานหลวง ราชพฤกษ์ พบว่า กิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวมีการเข้าร่วมมากที่สุด คือ งานเทศกาลชมสวน รองลงมาคือ งานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้านคุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ พบว่า โดยภาพรวมนักท่องเที่ยวมีความคิดเห็นว่า การให้บริการของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีคุณภาพ ในระดับสูงหรือมีคุณภาพระดับดีทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านความน่าเชื่อถือ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 3.92 ด้านการตอบสนอง มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 3.94 ด้านการให้ความมั่นใจ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 4.05 ด้านการดูแลเอาใจใส่ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 3.99 และด้านรูปลักษณ์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 4.04 ด้านปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการ และการรับบริการของนักท่องเที่ยวในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ พบว่า อุทยานหลวงราชพฤกษ์มีปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการและการรับบริการนักท่องเที่ยว มีปัญหาด้านสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น ที่จอดรถ รถรับ-ส่ง ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นปัญหาอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นปัญหาด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว ปัญหาด้านเส้นทางคมนาคมขนส่ง เช่น ถนน รถโดยสารสาธารณะ เส้นทางคมนาคม และปัญหาด้านความสะดวกสบาย ปลอดภัยในการเดินทางเพื่อเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยปัญหาที่นักท่องเที่ยวเห็นว่ามีน้อยที่สุด คือ อัธยาศัยไมตรี ความรู้ความสามารถและความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | รูปแบบการจัดการการท่องเที่ยวของอุทยานหลวงราชพฤกษ์จังหวัดเชียงใหม่ | en_US |
dc.title.alternative | Tourism management patterns of Royal Park Rajapruek, Chiang Mai Province | en_US |
thailis.classification.ddc | 915.93692 | - |
thailis.controlvocab.thash | อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (เชียงใหม่) | - |
thailis.controlvocab.thash | เชียงใหม่ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว | - |
thailis.manuscript.callnumber | ว/ภน 915.93692 อ177ร | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การศึกษาเรื่อง รูปแบบการจัดการการท่องเที่ยวของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษารูปแบบและกิจกรรมการจัดการการท่องเที่ยวของอุทยานหลวง ราชพฤกษ์ (2) เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ (3) เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการจัดบริการ การท่องเที่ยวของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จำนวน 325 คน และกลุ่มผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จำนวน 5 คน ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการท่องเที่ยวในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นการท่องเที่ยวแบบผสมผสาน โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ส่วนใหญ่เข้าไปชมไม้ดอก ไม้ประดับ รวมทั้งพรรณไม้นานาชนิด คิดเป็นร้อยละ 86.77 เข้าชมการจัดแสดงสวนในรูปแบบต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 75.69 และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร วัฒนธรรม และความหลากหลายทางชีวภาพ พืชพันธุ์ท้องถิ่น พืชหายาก คิดเป็นร้อยละ 52.62 จากการจัดกิจกรรมของอุทยานหลวง ราชพฤกษ์ พบว่า กิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวมีการเข้าร่วมมากที่สุด คือ งานเทศกาลชมสวน รองลงมาคือ งานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้านคุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ พบว่า โดยภาพรวมนักท่องเที่ยวมีความคิดเห็นว่า การให้บริการของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีคุณภาพ ในระดับสูงหรือมีคุณภาพระดับดีทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านความน่าเชื่อถือ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 3.92 ด้านการตอบสนอง มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 3.94 ด้านการให้ความมั่นใจ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 4.05 ด้านการดูแลเอาใจใส่ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 3.99 และด้านรูปลักษณ์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม 4.04 ด้านปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการ และการรับบริการของนักท่องเที่ยวในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ พบว่า อุทยานหลวงราชพฤกษ์มีปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการและการรับบริการนักท่องเที่ยว มีปัญหาด้านสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น ที่จอดรถ รถรับ-ส่ง ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นปัญหาอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นปัญหาด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว ปัญหาด้านเส้นทางคมนาคมขนส่ง เช่น ถนน รถโดยสารสาธารณะ เส้นทางคมนาคม และปัญหาด้านความสะดวกสบาย ปลอดภัยในการเดินทางเพื่อเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยปัญหาที่นักท่องเที่ยวเห็นว่ามีน้อยที่สุด คือ อัธยาศัยไมตรี ความรู้ความสามารถและความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ | en_US |
Appears in Collections: | POL: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ABSTRACT.pdf | ABSTRACT | 271.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
APPENDIX.pdf | APPENDIX | 1.37 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 1.pdf | CHAPTER 1 | 293.91 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 2.pdf | CHAPTER 2 | 747.59 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 3.pdf | CHAPTER 3 | 554.8 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 4.pdf | CHAPTER 4 | 785.12 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 5.pdf | CHAPTER 5 | 411.58 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CONTENT.pdf | CONTENT | 198.02 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
COVER.pdf | COVER | 523.8 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
REFERENCE.pdf | REFERENCE | 367.74 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.