Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/37684
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ยุวดี ยะมะกะ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-02-03T09:11:50Z | - |
dc.date.available | 2015-02-03T09:11:50Z | - |
dc.date.issued | 2014-08 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/handle/6653943832/37684 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกิจกรรมการวาดภาพที่ช่วยเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยและเปรียบเทียบความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทำกิจกรรมการวาดภาพประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านดอกแดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมวาดภาพจำนวน 24 แผน และแบบทดสอบเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยนำคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการวาดภาพ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (Paired-Samples T-Test) ผลการศึกษาพบว่า1. การออกแบบแผนการจัดกิจกรรมการวาดภาพเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 24 แผน ใช้เวลา 8 สัปดาห์ โดยใช้ระบบการเรียนการสอนของไทเลอร์ ประกอบด้วย จุดประสงค์เนื้อหา วิธีดำเนินการ การประเมินผล ซึ่งเป็นแผนการจัดกิจกรรมวาดภาพที่มีองค์ประกอบครบ มีความเหมาะสมสอดคล้องกันมีความต่อเนื่อง กิจกรรมเรียงลำดับความยากง่าย มีความเหมาะสมกับระดับอายุและความสนใจของเด็ก ทั้งนี้กิจกรรมการวาดภาพทั้ง 24 กิจกรรม สามารถนำไปใช้เตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยทั้งด้าน ลีลามือ ลากเส้นต่อจุดให้เป็นภาพที่สมบูรณ์ ลากเส้นต่อจุดให้เป็นรูปตามแบบ 2. การเปรียบเทียบความพร้อมด้านการเขียนเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน ที่ได้เรียนจากแผนการจัดกิจกรรมการวาดภาพ หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ มีความพร้อมด้านการเขียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | การใช้กิจกรรมการวาดภาพเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย | en_US |
dc.title.alternative | Using drawing activities to develop kindergarteners’writing readiness | en_US |
thailis.classification.ddc | 372.21 | - |
thailis.controlvocab.thash | โรงเรียนบ้านดอกแดง | - |
thailis.controlvocab.thash | การศึกษาปฐมวัย | - |
thailis.controlvocab.thash | การวาดเขียน | - |
thailis.controlvocab.thash | การเขียน | - |
thailis.controlvocab.thash | กิจกรรมการเรียนการสอน | - |
thailis.manuscript.callnumber | ว/ภน 372.21 ย474ก | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกิจกรรมการวาดภาพที่ช่วยเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยและเปรียบเทียบความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทำกิจกรรมการวาดภาพประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านดอกแดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมวาดภาพจำนวน 24 แผน และแบบทดสอบเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยนำคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการวาดภาพ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (Paired-Samples T-Test) ผลการศึกษาพบว่า1. การออกแบบแผนการจัดกิจกรรมการวาดภาพเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 24 แผน ใช้เวลา 8 สัปดาห์ โดยใช้ระบบการเรียนการสอนของไทเลอร์ ประกอบด้วย จุดประสงค์เนื้อหา วิธีดำเนินการ การประเมินผล ซึ่งเป็นแผนการจัดกิจกรรมวาดภาพที่มีองค์ประกอบครบ มีความเหมาะสมสอดคล้องกันมีความต่อเนื่อง กิจกรรมเรียงลำดับความยากง่าย มีความเหมาะสมกับระดับอายุและความสนใจของเด็ก ทั้งนี้กิจกรรมการวาดภาพทั้ง 24 กิจกรรม สามารถนำไปใช้เตรียมความพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยทั้งด้าน ลีลามือ ลากเส้นต่อจุดให้เป็นภาพที่สมบูรณ์ ลากเส้นต่อจุดให้เป็นรูปตามแบบ 2. การเปรียบเทียบความพร้อมด้านการเขียนเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน ที่ได้เรียนจากแผนการจัดกิจกรรมการวาดภาพ หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ มีความพร้อมด้านการเขียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en_US |
Appears in Collections: | EDU: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ABSTRACT.pdf | ABSTRACT | 308.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
APPENDIX.pdf | APPENDIX | 1.99 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 1.pdf | CHAPTER 1 | 337.58 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 2.pdf | CHAPTER 2 | 668.95 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 3.pdf | CHAPTER 3 | 594.69 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 4.pdf | CHAPTER 4 | 383.24 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CHAPTER 5.pdf | CHAPTER 5 | 257.69 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
CONTENT.pdf | CONTENT | 302.29 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
COVER.pdf | COVER | 630.51 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
REFERENCE.pdf | REFERENCE | 429.15 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.