Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79718
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมเกียรติ อินทสิงห์-
dc.contributor.advisorศักดา สวาทะนันท์-
dc.contributor.authorภัทรพล วรรณก้อนen_US
dc.date.accessioned2024-07-12T01:24:51Z-
dc.date.available2024-07-12T01:24:51Z-
dc.date.issued2567-04-13-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79718-
dc.description.abstractThe purposes of this study were to develop problem-solving ability and scientific mind by using problem-based learning provision with digital technology for grade 4 students. The target group of this study was 11 students in grade 4 at Chumchonbanbuakkhroknoi School in the second semester of the academic year 2022. The study instruments consisted of 8 problem-based learning provision with digital technology lesson plans, a problem-solving ability test, and a scien-tific mind questionnaire. The statistics used in data analysis included means, standard deviations, and development score percentages. The study findings were as followings: 1) Students’ problem-solving ability after using the problem-based learning with digital technology lesson plans were higher than before using this learning method and the development level at high level. 2) Students’ scientific mind after using the problem-based learning with digital technology were higher than before using this learning method and the development level at high level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4en_US
dc.title.alternativeDevelopment of problem-solving ability and scientific minds by using problem-based learning provision with digital technology for grade 4 studentsen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashการแก้ปัญหา-
thailis.controlvocab.thashการเรียนรู้-
thailis.controlvocab.thashการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน-
thailis.controlvocab.thashการแก้ปัญหา-
thailis.controlvocab.thashการศึกษาขั้นประถม-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ปีการศึกษา 2565 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัล จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา และ 3) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละพัฒนาการ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีระดับพัฒนาการอยู่ในระดับสูง 2) ระดับจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีระดับพัฒนาการอยู่ในระดับสูงen_US
Appears in Collections:EDU: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
640232032 ภัทรพล วรรรก้อน.pdf10.47 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.