Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79550
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริพงษ์ ลดาวัลย์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorวุฒิ บุญยงค์en_US
dc.date.accessioned2024-06-21T10:32:00Z-
dc.date.available2024-06-21T10:32:00Z-
dc.date.issued2024-04-08-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79550-
dc.description.abstractThis research aims to:1) To survey the opinions of tobacco industry operators, native tobacco varieties in Mae Taeng District Area, Chiang Mai Province and excise officials concerning measures for tobacco tax products according to the excise tax act 2017, excise department regulations 2019 and excise department announcements 2021 (3 issues). 2) To analyze the form and guidelines for enforcing the Excise Tax Act 2017, excise department regulations 2019 and excise department announcements 2021 (3 issues). 3) To explore the impact of economic, health and safety in tobacco production of tobacco industry operators and native tobacco varieties in Mae Taeng District Area, Chiang Mai Province from enforcement of tax measures on tobacco products. This research uses qualitative research methods. The main informants were 35 people, namely tobacco industry operators. Local tobacco type: 11 cases, Representations group of local tobacco industry operators. or a group of 20 growers and a group of representative officials under the Chiang Mai Area Excise Office and Chiang Mai branch, 4 cases. As a result, the study found :1) Most agree that It is a modern law. There is comprehensive content about tobacco planting, producing, tobacco sales license, and taxes, it is standard so that tobacco products can be controlled more strictly. But enacting the law Entrepreneurs and excise officials were not given an opportunity to participate. Moreover, some excise officials agree that the law increased the burden on entrepreneurs. 2) The First period of enforcement tax measures on tobacco products, excise officials used the form of warnings, cooperation, arrest and suppression. After 2019, regulations were issued setting standard guidelines, steps, methods, and practices. Excise officials enforced the law in a transparent and fairness. Furthermore, there was listening to opinions and finding solutions with tobacco industry operators and native tobacco varieties. 3) Economic impact: There are 2 groups that positively and negatively affected, in terms of health and safety. It can be said that the production of tobacco does not result in any congenital disease or cause any negative effects on health.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการบังคับใช้มาตรการสำหรับภาษีสินค้ายาเส้นต่อผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาสูบและยาเส้นในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeEnforcement of tax measures on tobacco products for the tobacco industry entrepreneurs in Mae Taeng district area, Chiang Mai provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashภาษีบุหรี่ -- แม่แตง (เชียงใหม่)-
thailis.controlvocab.thashภาษีบุหรี่ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ -- แม่แตง (เชียงใหม่)-
thailis.controlvocab.thashอุตสาหกรรมยาสูบ -- แม่แตง (เชียงใหม่)-
thailis.controlvocab.thashภาษีสรรพสามิต-
thailis.controlvocab.thashผู้ประกอบการ -- แม่แตง (เชียงใหม่)-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบอุตสาหกรรมยาสูบและยาเส้นพันธุ์พื้นเมือง ในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจน เจ้าหน้าที่ สังกัด สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ เกี่ยวกับมาตรการสำหรับสินค้าภาษียาเส้นตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ระเบียบกรมสรรพสามิต พ.ศ.2562 และประกาศกรมสรรพสามิต พ.ศ.2564 (3 ฉบับ) 2) เพื่อวิเคราะห์รูปแบบและแนวทางการบังคับใช้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ระเบียบกรมสรรพสามิต พ.ศ.2562 และประกาศกรมสรรพสามิต พ.ศ.2564 (3 ฉบับ) ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงนโยบายภาษีสรรพสามิต และการบังคับใช้กฎหมายให้ได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส เหมาะสม เป็นธรรม และบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 3) เพื่อสำรวจผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพและความปลอดภัย ที่ผู้ผลิตยาเส้นเพื่อขายเป็นวัตถุดิบให้แก่ผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาสูบหรือผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาเส้นพันธุ์พื้นเมือง และผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาสูบ ประเภทยาเส้นพันธุ์พื้นเมืองในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับจากการบังคับใช้มาตรการสำหรับภาษีสินค้ายาเส้นตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ระเบียบกรมสรรพสามิต พ.ศ.2562 และประกาศกรมสรรพสามิต พ.ศ.2564 (3 ฉบับ) และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงแก้ไข ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 35 ราย โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง โดยเป็นผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสินค้ายาเส้น ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาสูบ ประเภทยาเส้นพันธุ์พื้นเมือง ในเขตพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน11 ราย, กลุ่มตัวแทนผู้ผลิตยาเส้นเพื่อขายเป็นวัตถุดิบให้แก่ผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาสูบหรือผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาเส้นพันธุ์พื้นเมือง หรือกลุ่มผู้เพาะปลูก ในเขตพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 20 ราย และกลุ่มตัวแทนเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ สาขาเมืองเชียงใหม่ จำนวน 4 ราย เครื่องมือการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการศึกษา พบว่า 1) ความเห็นผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมยาสูบและยาเส้นพันธุ์พื้นเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐมีความเห็นว่าพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ระเบียบกรมสรรพสามิต พ.ศ.2562 และประกาศกรมสรรพสามิต พ.ศ.2564 (3 ฉบับ) เป็นกฎหมายที่มีความสอดคล้องกับหลักการออกกฎหมายที่ดีในบางด้านคือ ด้านความรับผิดชอบและตรวจสอบได้ (Accountability) ด้านความโปร่งใส (Transparency) ด้านการปราบปรามการทุจริต (Control of Corruption) และด้านการออกกฎหมายเป็นไปตามหลักนิติธรรม (The Rule of Law) แต่ในด้านการมีส่วนร่วม (Participation) มีการเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการแสดงความเห็นแต่ยังไม่ครอบคลุมในทุกกระบวนการในการออกกฎหมาย 2) ในช่วงแรกของการประกาศใช้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ระเบียบกรมสรรพสามิต พ.ศ.2562 และประกาศกรมสรรพสามิต พ.ศ.2564 (3 ฉบับ) ประมาณ พ.ศ. 2560 – 2562 การบังคับใช้กฎหมายจะเป็นในรูปแบบการตักเตือน การขอความร่วมมือ และการเน้นการจับกุมปราบปรามการกระทำความผิด ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นลักษณะการบังคับใช้โดยการตีความจากตัวเจ้าหน้าที่แต่ละคนที่มีประสบการณ์แตกต่างกัน และการปฏิบัติงานไม่มีมาตรฐานสำหรับสินค้ายาเส้น หลังจาก พ.ศ. 2562 มีการออกอนุบัญญัติกำหนดแนวทาง ขั้นตอน วิธีการ ในการปฏิบัติเกี่ยวกับสินค้ายาเส้นที่ชัดเจน ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีมาตรฐานรูปแบบการบังคับใช้กฎหมายสรรพสามิตให้ประสบความสำเร็จจึงสอดคล้องกับตัวแบบทางการเมือง (Political Model) 3) ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ มีทั้งกลุ่มที่ได้รับผลทางบวกและกลุ่มที่ได้รับผลทางลบจากการบังคับใช้มาตรการสำหรับภาษีสินค้ายาเส้นอย่างเข้มงวด ด้านสุขภาพและความปลอดภัย กล่าวได้ว่าการผลิตยาเส้นไม่ส่งผลให้เกิดโรคประจำตัวหรือก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และด้านความปลอดภัยในการผลิตยาเส้นทั้งโรงอุตสาหกรรมยาสูบและยาเส้นมีความปลอดภัยมาก เนื่องจากมีการควบคุมโดยเจ้าหน้าที่en_US
Appears in Collections:POL: Independent Study (IS)



Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.