Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79511
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิยะมาศ ใจไฝ่-
dc.contributor.authorโชติกา ดวงทิพย์en_US
dc.date.accessioned2024-06-17T17:18:49Z-
dc.date.available2024-06-17T17:18:49Z-
dc.date.issued2567-02-14-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79511-
dc.description.abstractThis research of Concept of Walter Benjamin's Aura in Hayao Miyazaki’s Animations has two purposes 1) To study Walter Benjamin’s conception of aura, and 2) To analyze aura therein those animations directed by Miyazaki Hayao. This attempt is documentary research, by study from document with analyze the animations. The result of my study is that the term “aura” is applied in the explanation of the value in which the art informed, of which related to cult value, that is, the ground value of the creation of the art, and exhibition value, that is, the empirical representation of the work of art. According to Walter Benjamin, aura can be represented in the work of art when the cult value is the major concerned of its creation. My analysis of animations directed by Miyazaki Hayao results that all of them have unique value which coherent to the concept of aura coined by Benjamin. 12 of them in total represent the aura of imagination world, aura of the important of women, aura of the sky. 9 of which represent the aura of the purpose of the main character. 7 of which represent the aura of the believe in spiritual. And 5 of which represent aura of the important relation between human and nature.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleแนวคิดเรื่องออร่าในทัศนะ วอลเตอร์ เบนยามิน ที่ปรากฏในภาพยนตร์แอนิเมชันของ ฮายาโอะ มิยาซากิen_US
dc.title.alternativeConcept of Walter Benjamin's Aura in Hayao Miyazaki’s animationsen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashเบนยามิน, วอลเตอร์-
thailis.controlvocab.thashฮายาโอะ, มิยาซากิ-
thailis.controlvocab.thashภาพยนตร์การ์ตูน-
thailis.controlvocab.thashการสร้างภาพเคลื่อนไหว (การถ่ายภาพยนตร์)-
thailis.controlvocab.thashความคิดรวบยอด-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractงานวิจัยแนวคิดเรื่องออร่าในทัศนะ วอลเตอร์ เบนยามิน ที่ปรากฏในภาพยนตร์แอนิเมชันของ ฮายาโอะ มิยาซากิ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องออร่าของวอลเตอร์ เบนยามิน 2) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องออร่าในทัศนะของ วอลเตอร์ เบนยามิน ที่ปรากฏในภาพยนตร์แอนิเมชันของ ฮายาโอะ มิยาซากิ 12 เรื่อง ใช้วิธีการดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาจากเอกสารประกอบการวิเคราะห์ภาพยนตร์ จากการศึกษาพบว่าออร่าถูกใช้อธิบายถึงคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่สื่อออกมาจากงานศิลปะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคุณค่าพิธีกรรม คือ คุณค่ารากฐานของการสร้างงานศิลปะ และคุณค่าจัดแสดง คือ ภาคปรากฏของชิ้นงานศิลปะ ตามทัศนะของเบนยามิน ออร่าในงานศิลปะมีได้ก็ต่อเมื่อชิ้นงานถูกสร้างโดยคำนึงถึงคุณค่าพิธีกรรมเป็นหลัก และจากการวิเคราะห์ผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันภายใต้การกำกับของฮายาโอะ มิยาซากิ มีเอกลักษณ์เฉพาะของการสร้างผลงานที่สอดคล้องกับเงื่อนไขออร่าของเบนยามิน ปรากฏดังนี้ ทั้ง 12เรื่องปรากฏออร่าเกี่ยวกับ การให้ความสำคัญกับโลกในจินตนาการ การให้ความสำคัญกับผู้หญิง และการให้ความสำคัญกับท้องฟ้า รองลงมาในผลงาน 9 เรื่องปรากฏออร่าเกี่ยวการให้ความสำคัญกับเป้าหมายของตัวละครหลัก ปรากฏออร่าผ่านผลงาน 7 เรื่องเกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับความเชื่อเรื่องวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ และปรากฏออร่าผ่านผลงาน 5 เรื่องมีการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติen_US
Appears in Collections:HUMAN: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
640131022-CHOTIKA DUANGTIP.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.