Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79305
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอารยา ผลธัญญา-
dc.contributor.authorธนวัฒน์ มณีen_US
dc.date.accessioned2023-12-12T15:30:50Z-
dc.date.available2023-12-12T15:30:50Z-
dc.date.issued2563-04-23-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79305-
dc.description.abstractThis study was quantitative research. The purposes of this study were to develop and examine a causal relationship model of factors affecting study-related burnout among high school students with the empirical data. The developed model consisted of 5 latent variables and 14 observed variables. The sample, selected by multi-stage sampling technique, consisted of 529 senior high school students. The data was collected by rating scale questionnaires, which are Study-Related Burnout questionnaire. Academic Stress questionnaire, School Engagement questionnaire and Self-Expectation questionnaire. The study found that the causal relationship model of factors affecting study-related burnout among high school students after adjusting was significantly consistent with empirical data (x2 = 365.92, df = 64, P = .00, GFI = .91, CFI = .89, SRMR = .08). The factors that had negative affected on study-related burnout among high school students were school engagement. Self-expectation had indirect negative effect on academic stress of high school students through school engagement. School engagement had indirect negative effect on study-related burnout of high school students through academic stress.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectภาวะหมดไฟen_US
dc.titleรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายen_US
dc.title.alternativeCausal relationship model of factors affecting study-related burnout among high school studentsen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashความเครียดในการทำงาน-
thailis.controlvocab.thashความเครียดในวัยรุ่น-
thailis.controlvocab.thashความเครียด (จิตวิทยา)-
thailis.controlvocab.thashการศึกษา -- แง่จิตวิทยา-
thailis.controlvocab.thashความเหนื่อยหน่าย (จิตวิทยา)-
thailis.controlvocab.thashความคาดหวัง (จิตวิทยา)-
thailis.controlvocab.thashความผูกพัน-
thailis.controlvocab.thashนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย -- เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัดถุประสงค์เพื่อศึกษาและตรวจสอบรูปแบบ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมคไฟในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลายกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโมเดลที่ใช้ในการวิเคราะห์มีตัวแปรแฝงทั้งหมด 5 ตัวแปร และ ตัวเเปรสังเกตได้ 14 ตัวแปร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยเป็น นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 529 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลลักษณะส่วนบุคคล แบบสอบถามภาวะ หมดไฟในการเรียน แบบสอบถามความเครียดด้านการเรียน แบบสอบถามความรู้สึกยึดมั่นผูกพันกับ โรงเรียน แบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และแบบสอบถามความคาดหวังในตนเอง ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหลังจากการปรับรูปแบบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิง ประจักษ์ (X2 = 365.92, df = 64, P = .00, GFI = .91, CFI = .89, SRMR = .08) โดยปัจจัยที่มี อิทธิพลทางตรงเชิงลบต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้แก่ ความรู้สึกยึดมั่นผูกพันกับโรงเรียน และความคาดหวังในตนเองมีอิทธิพลทางอ้อมเชิงลบต่อ ความเครียดด้านการเรียน โดยมีความรู้สึกยึมั่นผูกพันกับโรงเรียนเป็นตัวแปรส่งผ่าน และพบว่า ความรู้สึกยึดมั่นผูกพันกับโรงเรียนมีอิทธิพลทางอ้อมเชิงลบต่อภาวะหมดไฟในการเรียน โดยมี ความเครียดด้านการเรียนเป็นตัวแปรส่งผ่านen_US
Appears in Collections:HUMAN: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
610132018-ธนวัฒน์ มณี.pdf8.94 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.