Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78089
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิระ สมนาม-
dc.contributor.advisorจารุณี ทิพยมณฑล-
dc.contributor.authorสุชญา สันติวราคมen_US
dc.date.accessioned2023-06-21T00:47:13Z-
dc.date.available2023-06-21T00:47:13Z-
dc.date.issued2022-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78089-
dc.description.abstractThe purposes of this study were to establish learning management to Promote Reading Comprehension Skills for Thai as Foreign Language Learners and to study the result of Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills for Thai as Foreign Language Learners. The samples were the two students who study Thai as a Foreign language in Middle School at the Intermediate level at Prem Tinasulanon International School in Semester 1, 2021. Research tools consisted of 1) Lesson plans which use Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills. 2) Reading Comprehension book “SangThong” 3)Pre-test and post-test The results of this study were that: The lessons plan by using Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills was at “a good level” and the Reading Comprehension book was at “a very good level”. The result of using Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills was significantly higher than before learning at 65 percent and the average percentage was 88.75.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยen_US
dc.subjectนักเรียนต่างชาติen_US
dc.subjectทักษะการอ่านจับใจความen_US
dc.titleการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศen_US
dc.title.alternativeThai literature-based learning management to promote reading comprehension skills for Thai as a foreign language learnersen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashวรรณคดีไทย-
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- การอ่าน-
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศและเพื่อศึกษาผลการใช้การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนต่างชาติ และนักเรียนลูกครึ่งระดับชั้นมัธยมศึกขาตอนต้นที่เรียนวิชาภาษาไทยในฐานะภาษาที่ต่างประเทศ มีทักษะภาษาไทยระดับกลาง ในโรงเรีนนานาชาติเปรม ติณฐลานนท์ ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 คน ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ! ปีการศึกษา 2364 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดฝึกการอ่านจับใจความของผู้เรีขนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ "หนังสือเล่มเล็กเรื่อง สังข์ทอง" 3) แบบทดสอบก่อนและท้ายหน่วยการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่า ผลการการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 แผนการเรียนรู้โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีและผลการสร้างชุดฝึกการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศอยู่ในระดับ ดีมาก ผลการ ใช้การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ผลการทสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 65 และมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนอยู่ที่ร้อยละ 88.75en_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
630232021 สุชญา สันติวราคม.pdf4.8 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.