Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69102
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรองศาสตราจารย์ศิริพงษ์ ลดาวัลย์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorพิเชษฐ์ เทพสุวรรณ์en_US
dc.date.accessioned2020-07-25T03:03:58Z-
dc.date.available2020-07-25T03:03:58Z-
dc.date.issued2015-09-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69102-
dc.description.abstractThe objectives of this study, Career Development of Supporting Staff in Office of the Faculty of Science, Chiang Mai University are to (1) study the career planning and career path of supporting staff; (2) analyze the need for career planning of supporting staff and (3) study the approach of career planning, career management for supporting staff in Office of the Faculty of Science, Chiang Mai University. The total sample in this study was 76 supporting staff from the Office of the Faculty of Science via questionnaires. The study results showed that: 1. Most of the supporting staff in Office of the Faculty of Science, Chiang Mai University are focusing on their career planning and career path quite a lot (x ̅ = 2.70, SD = 0.56). Supporting staff is ready and prepared for better opportunities and growth towards higher positions. 2. Most of supporting staff in Office of the Faculty of Science, Chiang Mai University need the Faculty of Science to offer a career management plan for supporting staff (x ̅ = 3.06, SD = 0.54) on all issues, whether in terms of assessing the ability of employees, 360 degree assessment, individual development plan (IDP), career path, succession plan. 3. Most of the supporting staff need the Faculty of Science to approach career management plan for supporting staff in several issues, such as performance evaluation of individual employees. The data obtained were analyzed to assess the strengths and weaknesses of each, defining core competency and functional competency of supporting staff on the basis of assessment, the preparation of clear career path for supporting staff to give a sense of security personnel, expectations in their career and know how to develop themselves further in the long term, providing information and advice to supporting staff about their career path, to determine the path of each line require rules on core competency. From the study, the researcher suggests that the Faculty of Science, Chiang Mai University did not set up clear career development of supporting staff yet. There are the Faculty of Science should to set up a clear policy and framework which sets a minimum benchmark for the development of supporting staff to provide guidance on career planning and defined career path of the supporting staff, including a set of organizational career management process for supporting staff, that will make the supporting staff understand themselves more, aware of the opportunities for advancement in their careers, incentives to progress in the work at the Faculty of Science, Chiang Mai University.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการพัฒนาอาชีพของบุคลากรสายสนับสนุน ในสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeCareer Development of Supporting Staff in Office of the Faculty of Science, Chiang Mai Universityen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาเรื่อง การพัฒนาอาชีพของบุคลากรสายสนับสนุนในสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการวางแผนอาชีพ (Career Planning) และการกำหนดเส้นทางอาชีพ (Career Path) ของบุคลากรสายสนับสนุนในสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2) เพื่อวิเคราะห์ความต้องการให้มีการวางแผนการบริหารอาชีพของบุคลากรสายสนับสนุนสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ (3) เพื่อศึกษาแนวทาง การวางแผนอาชีพ การบริหารสายอาชีพ (Career Management) บุคลากรสายสนับสนุนของสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรสายสนับสนุนสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 76 คน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. บุคลากรสายสนับสนุนในสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ มีการวางแผนอาชีพ (Career Planning) และการกำหนดเส้นทางอาชีพ (Career Path) ของตนอยู่ในระดับค่อนข้างมาก (x ̅ = 2.70, SD = 0.56) บุคลากรค่อนข้างมีความพร้อมและมีการเตรียมตัวที่ดีเพื่อโอกาส ในการเติบโตก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น 2. บุคลากรสายสนับสนุนสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่มีความต้องการให้ คณะวิทยาศาสตร์ มีการวางแผนบริหารอาชีพสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสำนักงาน คณะวิทยาศาสตร์ (x ̅ = 3.06, SD = 0.54) ในทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการประเมิน ความสามารถพนักงาน การประเมินแบบ 360 องศา การจัดทำแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล (IDP) การจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) การจัดทำแผนทดแทนตำแหน่งงาน (Succession Plan) 3. บุคลากรสายสนับสนุนของสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ส่วนใหญ่ มีความต้องการที่จะให้คณะวิทยาศาสตร์มีแนวทางการวางแผนบริหารสายอาชีพสำหรับบุคลากร สายสนับสนุนของสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์หลายประการ เช่น การประเมินสมรรถนะของบุคลากรเป็นรายบุคคล เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาวิเคราะห์หาจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละคน การกำหนดสมรรถนะหลักและสมรรถนะเฉพาะตำแหน่งของบุคลากรสายสนับสนุนขึ้นมาใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมิน การจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในสายงานสำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ให้ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเกิดความรู้สึกมั่นคง มีความคาดหวังในอาชีพ และทราบว่าต้องพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรในระยะยาว การให้ข้อมูลและคำปรึกษากับบุคลากรเกี่ยวกับเส้นทางเดินของ สายอาชีพ การกำหนดเส้นทางเดินของสายงานแต่ละสาย ต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมรรถนะหลัก สมรรถนะเฉพาะตำแหน่งไว้ให้ชัดเจน เป็นต้น จากการศึกษาผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะว่า ที่ผ่านมาคณะวิทยาศาสตร์ ยังไม่ได้มีกำหนดการพัฒนาอาชีพ (Career Development) ของบุคลากรสายสนับสนุนในสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ ขึ้นมา อย่างชัดเจน ดังนั้น คณะวิทยาศาสตร์ควรต้องมีการกำหนดการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม มีการกำหนดนโยบาย กำหนดกรอบ สร้างเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำสำหรับการพัฒนาบุคลากร สายสนับสนุนเพื่อให้เป็นแนวทางในการวางแผนอาชีพ (Career Planning) และกำหนดเส้นทางอาชีพ (Career Path) ของบุคลากรสายสนับสนุน รวมถึงมีการกำหนดกระบวนการจัดการอาชีพขององค์การ (Career Management) สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ซึ่งจะส่งผลให้บุคลากรเข้าใจตนเองมากยิ่งขึ้น ทราบถึงโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพของตน มีแรงจูงใจต่อความก้าวหน้าในงาน มองเห็นเส้นทางความก้าวหน้าของตนในการทำงานในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อไปen_US
Appears in Collections:POL: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Full.pdf3.12 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.