Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69007
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาจารย์ ดร.พนม กุณาวงค์-
dc.contributor.authorเกษริน เรือนสุวรรณen_US
dc.date.accessioned2020-07-21T06:07:37Z-
dc.date.available2020-07-21T06:07:37Z-
dc.date.issued2015-07-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69007-
dc.description.abstractThe purposes of this study, entitled “Service Quality of University Academic Service Center, Chiang Mai University,” were 1) to assess the level of understanding of service quality of Chiang Mai University Academic Service Center’s Customers; 2) to analyze factors that relate to the understanding of service quality; and 3) to identify ways to improve service quality overall. Data were collected through questionnaires administered to 384 customers at Chiang Mai University Academic Service Center. Overall results of the study were summarized as the service quality of Chiang Mai University Academic Service Center was rated at high level. The result of service quality’s dimensions of reliability, Assurance, Responsiveness and Empathy were in high level, while the dimension of tangibles was only in the fairly high level. Results found respondents’ views about the quality of service were very favorable; factors such as gender were not associated with understanding of service quality of Chiang Mai University Academic Service Center, While other factors such as age, education, and occupation were associated with understanding of service quality of Chiang Mai University Academic Service Center . Therefore, this information will be the basic factors to understand the causes of dissatisfaction of customers and will help to analyze strategy according to the need of customers and will be able to increase the qualification of service in the near future. Customers suggested that the Chiang Mai University Academic Service Center should have more ease of making reservations, recommendations which include developing an online reservation program, preparing facilities more promptly for use, providing more parking by expanding the space in front of our new building, and adding additional services, such as an airport shuttle.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeService Quality of University Academic Service Center, Chiang Mai Universityen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระเรื่องคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1) เพื่อศึกษาถึงระดับความเข้าใจคุณภาพการให้บริการของลูกค้าของสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความเข้าใจคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กลุ่มตัวอย่างในการดำเนินการศึกษา คือ กลุ่มผู้ใช้บริการห้องพักของสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 384 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ คุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยรวมมีความเข้าใจคุณภาพการให้บริการสูงมาก เมื่อพิจารณาคุณภาพการให้บริการแต่ละด้าน พบว่า ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ ด้านการตอบสนองความต้องการต่อผู้รับบริการ ด้านความเอาใจใส่ลูกค้า มีการความเข้าใจคุณภาพในระดับมากที่สุดส่วนด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ มีความเข้าใจคุณภาพการให้บริการในระดับมาก ผลการศึกษาคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในระดับสูงมาก ผลทดสอบความสัมพันธ์ทางด้านปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศของกลุ่มตัวอย่าง ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับความเข้าใจคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการ ในขณะที่ผลการการศึกษาปัจจัยด้าน อายุ การศึกษา อาชีพ ของกลุ่มตัวอย่างพบว่า มีความสัมพันธ์ต่อความเข้าใจคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการ โดยผลการศึกษาทางด้านความเข้าใจคุณภาพการให้บริการของผู้ใช้บริการ ทำให้ทราบถึงกลุ่มผู้ใช้บริการที่มีความเข้าใจคุณภาพในระดับที่แตกต่างกันจึงควรนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และสร้างกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับความต้องการเพื่อเพิ่มความเข้าใจในคุณภาพแก่ผู้ใช้บริการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต สำหรับข้อเสนอแนะคุณภาพการให้บริการของสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นความต้องการ การเพิ่มระบบการจองห้องพักควรเพิ่มช่องทาง ให้มีหลากหลายมากขึ้นเพื่อความสะดวกและความรวดเร็วในการติดต่อเช่น การเพิ่มโปรแกรมการจองห้องพักออนไลน์ ควรมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย อุปกรณ์ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานมีลักษณะเหมาะสมกับการใช้งาน ควรปรับปรุงเรื่องเครื่องใช้อุปกรณ์ในห้องพักให้ใหม่และสามารถใช้งานได้อยู่เสมอ ด้านสถานที่จอดรถมีไม่เพียงพอ ควรเพิ่มที่จอดรถให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการโดยปรับปรุงพื้นที่โล่งบริเวณหน้าอาคารสำนักบริการวิชาการ(ใหม่)มาทำเป็นลานจอดรถพร้อมทั้งทำเส้นแบ่งช่องจอดรถให้เรียบร้อย ควรเพิ่มการบริการที่หลากหลายเช่น การบริการรถรับส่งสนามบิน เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่มีประสิทธิภาพต่อไปen_US
Appears in Collections:POL: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Full.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.