Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67289
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อรุณี ไชยฤทธิ์ | en_US |
dc.contributor.author | วิมล จังสมบัติศิริ | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-04-02T14:43:14Z | - |
dc.date.available | 2020-04-02T14:43:14Z | - |
dc.date.issued | 2560 | en_US |
dc.identifier.citation | พยาบาลสาร 44, 4 (ต.ค.-ธ.ค. 2560), 195-205 | en_US |
dc.identifier.issn | 0125-5118 | en_US |
dc.identifier.uri | https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/135865/101467 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67289 | - |
dc.description | วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ | en_US |
dc.description.abstract | โรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงของประเทศไทยมีความชุกที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีซึ่งมีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของประชาชนทั้งกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยและยังทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพสูงขึ้น ซึ่งเป็นภาระทั้งในภาคประชาชนและภาครัฐบาล นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการจัดระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้ ซึ่งการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้มีการนำรูปแบบบริการสุขภาพที่ได้ผลลัพธ์การดูแลที่ดี ได้แก่ การจัดการรายกรณีซึ่งเป็นบริการสุขภาพที่เน้นการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อน ใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการดูแล และเป็นปัญหาสำคัญของประเทศส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจำนวนมาก จึงเหมาะสมในการใช้รูปแบบการจัดการรายกรณีการจัดการปัญหา โดยมีพยาบาลผู้จัดการรายกรณีเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ ซึ่งการดำเนินการจัดการรายกรณีที่ได้ผลลัพธ์การดูแลที่ดีนั้น พยาบาลผู้จัดการรายกรณีต้องมีความรู้ ทักษะ และบทบาทที่เหมาะสมในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งบทบาทสำคัญของผู้จัดการรายกรณีได้แก่ การจัดการ (manager), สื่อสาร (communicator), ร่วมมือ (collaborator), ชี้นำ (navigator), พิทักษ์สิทธิ์ (advocator) และมืออาชีพ (professional) ดังนั้นการพัฒนาขีดความสามารถของพยาบาลผู้จัดการรายกรณีให้มีทักษะที่พร้อมในการดำเนินบทบาทของพยาบาลผู้จัดการรายกรณีในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การจัดการรายกรณี | en_US |
dc.subject | พยาบาลผู้จัดการรายกรณี | en_US |
dc.subject | บทบาทผู้จัดการรายกรณี | en_US |
dc.title | บทบาทสำคัญของผู้จัดการรายกรณีต่อการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง: เบาหวานและความดันโลหิตสูง | en_US |
dc.title.alternative | Significant Roles of Nurse Case Manager to Improve Quality of Care for Chronically Ill Patients: Diabetes and Hypertensive Patients | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.