Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67289
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอรุณี ไชยฤทธิ์en_US
dc.contributor.authorวิมล จังสมบัติศิริen_US
dc.date.accessioned2020-04-02T14:43:14Z-
dc.date.available2020-04-02T14:43:14Z-
dc.date.issued2560en_US
dc.identifier.citationพยาบาลสาร 44, 4 (ต.ค.-ธ.ค. 2560), 195-205en_US
dc.identifier.issn0125-5118en_US
dc.identifier.urihttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/135865/101467en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67289-
dc.descriptionวารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับen_US
dc.description.abstractโรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงของประเทศไทยมีความชุกที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีซึ่งมีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของประชาชนทั้งกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยและยังทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพสูงขึ้น ซึ่งเป็นภาระทั้งในภาคประชาชนและภาครัฐบาล นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการจัดระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้ ซึ่งการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้มีการนำรูปแบบบริการสุขภาพที่ได้ผลลัพธ์การดูแลที่ดี ได้แก่ การจัดการรายกรณีซึ่งเป็นบริการสุขภาพที่เน้นการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อน ใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการดูแล และเป็นปัญหาสำคัญของประเทศส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจำนวนมาก จึงเหมาะสมในการใช้รูปแบบการจัดการรายกรณีการจัดการปัญหา โดยมีพยาบาลผู้จัดการรายกรณีเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ ซึ่งการดำเนินการจัดการรายกรณีที่ได้ผลลัพธ์การดูแลที่ดีนั้น พยาบาลผู้จัดการรายกรณีต้องมีความรู้ ทักษะ และบทบาทที่เหมาะสมในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งบทบาทสำคัญของผู้จัดการรายกรณีได้แก่ การจัดการ (manager), สื่อสาร (communicator), ร่วมมือ (collaborator), ชี้นำ (navigator), พิทักษ์สิทธิ์ (advocator) และมืออาชีพ (professional) ดังนั้นการพัฒนาขีดความสามารถของพยาบาลผู้จัดการรายกรณีให้มีทักษะที่พร้อมในการดำเนินบทบาทของพยาบาลผู้จัดการรายกรณีในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้มีสุขภาพที่ดีต่อไปen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการจัดการรายกรณีen_US
dc.subjectพยาบาลผู้จัดการรายกรณีen_US
dc.subjectบทบาทผู้จัดการรายกรณีen_US
dc.titleบทบาทสำคัญของผู้จัดการรายกรณีต่อการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง: เบาหวานและความดันโลหิตสูงen_US
dc.title.alternativeSignificant Roles of Nurse Case Manager to Improve Quality of Care for Chronically Ill Patients: Diabetes and Hypertensive Patientsen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.