Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66987
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอิศรากร พัลวัลย์en_US
dc.date.accessioned2019-12-03T08:56:55Z-
dc.date.available2019-12-03T08:56:55Z-
dc.date.issued2562en_US
dc.identifier.citationศึกษาศาสตร์สาร 3, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 37-47en_US
dc.identifier.issn0859-8479en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/cmujedu/article/view/174940/148559en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66987-
dc.descriptionศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Journal of Education) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการสถาบันดนตรีเอกชนในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร/เจ้าของ และครู สถาบันดนตรีเอกชน 8 แห่ง ได้แก่ เซอนี่มิวสิค ธีระดามิวสิค บ้านดนตรี ฉัตรการดนตรี เปียโนสตูดิโอ ทองประเสริฐมิวสิคเฮาส์ บ้านครูตุ๋ย และมณีทองเปียโน จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามการบริหารจัดการที่มีผลต่อการดําเนินงานของสถาบันดนตรีเอกชนในจังหวัดลําปาง และแบบสัมภาษณ์วิธีการบริหารจัดการของผู้บริหาร/ผู้ประกอบการ ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ( .) ประกอบความเรียง จากสภาพทั่วไปด้านการบริหารจัดการหลักสูตรของสถาบัน หลักสูตรที่ใช้สอนเป็นหลักสูตรมาตรฐานสากลควบคู่กับหลักสูตรของสถาบัน อีกทั้งหลักสูตรยังมีความยืดหยุ่นเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน คือ การเรียนดนตรีเพื่อความสนุกสนาน ผ่อนคลายจากการเรียนทางวิชาการในโรงเรียน นอกจากนี้ สถาบันดนตรีทั้ง 8 แห่ง ยังมีการติดตามผลความก้าวหน้าด้านการปฏิบัติของผู้เรียน โดยการจัดเวทีแสดงความสามารถอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ด้านบริหารจัดการบุคลากรในสถาบัน พบว่า ครูผู้สอนร้อยละ 69.6 สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับดนตรี และร้อยละ 39.1 มีประสบการณ์ด้านการสอนในสถาบันดนตรีเป็นระยะเวลา 2-5 ปี ครูผู้สอนบางท่านยังมีความสามารถในการสอนทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีหลากหลายชนิด นอกจากนี้ ครูผู้สอนยังมีส่วนร่วมในการผลักดันผู้เรียนให้แสดงความสามารถทั้งการแสดงบนเวทีและการสอบวัดระดับมาตรฐานในหลักสูตรสากล สำหรับการจ้างงาน พบว่า ครูผู้สอนจะถูกจ้างงานแบบรายชั่วโมง ด้านการบริหารการจัดการสถานที่ พบว่า สถาบันดนตรีทั้ง 8 แห่งตั้งอยู่ในเขตชุมชน สามารถสัญจรไปมาได้สะดวก สำหรับเวลาทำการจะเปิดสอนทุกวัน โดยวันจันทร์ถึงศุกร์จะเปิดให้บริการในช่วงเย็น ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์จะเปิดทั้งวันen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectสถาบันดนตรีen_US
dc.subjectการบริหารการจัดการen_US
dc.titleการศึกษาสภาพการบริหารจัดการสถาบันสอนดนตรีเอกชนในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดลำปางen_US
dc.title.alternativeA study of private music school’s management in Lampangen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.