Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66948
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อารีรัตน์ นิรันต์สิทธิรัชต์ | en_US |
dc.contributor.author | ดนุพงษ์ ชัยอริยะกุล | en_US |
dc.contributor.author | ฐิรไชยวัฒน์ พันธ์กุล | en_US |
dc.contributor.author | ณฐเสฏฐ์ ตงกิจเจริญ | en_US |
dc.contributor.author | ชำนาญวิทย์ ศุภกลาป | en_US |
dc.contributor.author | กีรติ วิริยางกูร | en_US |
dc.contributor.author | ธนพล วิจิตรตระการกุล | en_US |
dc.contributor.author | ปิ่นปินัทธ์ วณิชย์สายทอง | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-12-03T08:56:54Z | - |
dc.date.available | 2019-12-03T08:56:54Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 40,1 (ม.ค.-เม.ย. 2562) 113-126 | en_US |
dc.identifier.issn | 0857-6920 | en_US |
dc.identifier.uri | http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2562_40_1_508.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66948 | - |
dc.description | เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้เป็นการสํารวจความเห็นและการตัดสินใจต่อราคาขายสูงสุดที่จะไม่เลือกซื้อเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ (sugar-sweetened beverages: SSBs) เพื่อหาส่วนต่างของราคาขายปลีกในท่องตลาดกับราคาสูงสุดที่ผู้บริโภคยอมจ่ายเพื่อซื้อ SSBs ทําการศึกษาในนักเรียนมัธยมศึกษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เลือกกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 680 คน จากนักเรียน 32,806 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิจําแนกตามชนิดและขนาดโรงเรียนเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามร่วมกับจัดแสดงเครื่องดื่มเพื่อให้ผู้ตอบได้พิจารณาชนิด ขนาดและบรรจุภัณฑ์ได้ถูกต้องมากขึ้นได้รับแบบสอบถามคืนจากนักเรียน 648 คน (ร้อยละ 95.3) อายุเฉลี่ย 14.80±1.52 ปี ร้อยละ 60.4 ของนักเรียนได้รับเงินจากผู้ปกครองอย่างน้อย 500 บาทต่อสัปดาห์ ใช้ซื้อ SSBs 112 บาท (เฉลี่ย 15.11 บาท/วัน) ร้อยละ 34.6 บริโภค SSBs 5 ครั้ง/สัปดาห์หรือมากกว่า และร้อยละ 17.6 บริโภคทุกวัน จากการเก็บข้อมูล SSBs 104 ชนิด พบว่านักเรียนตัดสินใจไม่ซื้อ SSBs เมื่อราคาเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 1.18-3.29 บาท และในส่วนใหญ่ของสินค้าที่สํารวจ ส่วนต่างราคาที่ส่งผลต่อการไม่ซื้อ SSBs คือมากกว่า 3 บาทขึ้นไป ราคาขายปลีกในท่องตลาดเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจ | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | เครื่องดื่มที่มีน้ําตาลเป็นส่วนประกอบ | en_US |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา | en_US |
dc.subject | ราคา | en_US |
dc.subject | ภาษี | en_US |
dc.title | ราคาที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบของเด็กมัธยมศึกษา | en_US |
dc.title.alternative | Price Points That Effect on Purchase of Sugar-Sweetened Beverages in Secondary School Students | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.