Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66877
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วันชัย ธรรมสัจการ | en_US |
dc.contributor.author | อังคณา ธรรมสัจการ | en_US |
dc.contributor.author | พรนค์พิเชฐ แห่งหน | en_US |
dc.contributor.author | พระวรรณไชย สิริวัณโณ | en_US |
dc.contributor.author | วาสนา ม่วงแนม | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-12-03T06:32:23Z | - |
dc.date.available | 2019-12-03T06:32:23Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | มนุษยศาสตร์สาร 22,2 (พ.ค-ส.ค. 2562) 69-100 | en_US |
dc.identifier.issn | 2630-0370 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/213157/148151 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66877 | - |
dc.description | มนุษยศาสตร์สาร เป็นวารสารที่ออกตรงตามเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์ 3 ฉบับต่อปี ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม และฉบับที่ 3 กันยายน - ธันวาคม | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและถอดบทเรียนการดำเนินงานด้านการจัดสวัสดิการชุมชนของสถาบันการเงินชุมชนบ้านเขาดี ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการพัฒนาในอนาคต โดยศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและตัวบุคคล โดยการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มจากผู้ให้ข้อมูลหลัก 2 กลุ่ม คือ คณะกรรมการ 10 คน และสมาชิกกระจายทุกกลุ่มภูมิหลัง 33 คน รวม 43 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและนำเสนอเป็นพรรณนาความ ผลการศึกษาพบว่า มีการจัดสวัสดิการชุมชนทั้งเน้นตัวเงินและไม่ได้เน้นตัวเงิน โดยสวัสดิการที่เน้นตัวเงินจัดตั้งเป็น 9 กองทุนสวัสดิการย่อย ได้แก่ กองทุนสวัสดิการเด็กและการศึกษา กองทุนสวัสดิการผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุ กองทุนสวัสดิการสุขภาพสมาชิก กองทุนสวัสดิการอาชีพ กองทุนสวัสดิการชุมชน กองทุนสวัสดิการประกันความเสี่ยง กองทุนสวัสดิการซ่อมแซมทรัพย์สิน และกองทุนสวัสดิการทรัพย์มั่นคง ส่วนที่ไม่ได้เน้นตัวเงิน คือ จัดให้มีทรัพย์สินของกลุ่ม เช่น เต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ชุดเครื่องครัว เป็นต้น เพื่อให้สมาชิกสามารถเช่าหรือยืมไปใช้ในงานครัวเรือน จุดเด่นของการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการย่อย คือ มีการจัดสวัสดิการแบบพหุลักษณ์ที่หลากหลาย และสมาชิกมีส่วนร่วมในการเข้ามารับผิดชอบและฝึกการบริหารจัดการกลุ่มในฐานะอนุกรรมการ ส่วนปัญหาอุปสรรค พบว่า ขาดการขยายตัวทำให้เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ อันเนื่องมาจากกรรมการมีประสบการณ์ขัดแย้งทางการเมืองในชุมชน จนขาดความกระตือรือร้นไม่กล้าขยายกลุ่มให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับแนวทางการพัฒนาในอนาคต นอกจากจะสอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกแล้ว ควรยกระดับกลุ่มไปสู่วิสาหกิจชุมชนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตนต่อไป | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | รูปแบบ | en_US |
dc.subject | การจัดสวัสดิการชุมชน | en_US |
dc.subject | สถาบันการเงินชุมชน | en_US |
dc.title | รูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชนของสถาบันการเงินชุมชนบ้านเขาดี จังหวัดชุมพร | en_US |
dc.title.alternative | Community WelfaresModel of Ban Khao DeeCommunity Financial Institution, Chumphon Province | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.