Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66536
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปลายฟ้า นามไพร | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:30Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:30Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 31, 1 (ม.ค.-มิ.ย 2562), 110-143 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9563 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jss/article/view/169465/139388 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66536 | - |
dc.description | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 มีบรรณาธิการและกองบรรณาธิการ ที่ทำงานร่วมกันทั้งที่มาจากคณาจารย์ในคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอาจารย์นักวิชาการภายนอก จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้านสังคมศาสตร์ของประเทศไทย วารสารสังคมศาสตร์ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อเผยแพร่บทความวิชาการ หรืองานวิจัยทางสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะทางด้านมานุษยวิทยา การศึกษาการพัฒนาทางด้านภูมิศาสตร์ สังคมวิทยา และสตรีศึกษา ที่มีคุณภาพสู่สังคมวงกว้าง ต่อมาในปี 2561 วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เริ่มจัดทำวารสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Online) | en_US |
dc.description.abstract | บทความนี้มุ่งสนใจศึกษา กระบวนการเข้าสู่พื้นที่สนามฟุตบอลไทย ตลอดจนประสบการณ์ ความหมาย และปฏิบัติการทางสังคม ของกลุ่มแฟนบอลหญิง หรือกลุ่มแฟนบอลที่ติดตามชมเชียร์การแข่งขันฟุตบอลอย่างจริงจัง ผ่านการบริโภค สร้างวัฒนธรรมแฟน และการรวมตัวกันทั้งในสนามแข่งขันและนอกสนาม สร้างพื้นที่ทางสังคมผ่านเครือข่ายการสื่อสารในสังคมออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อศึกษาทำความเข้าใจ กระบวนการเข้าสู่พื้นที่ สนามฟุตบอลไทยลีก ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงกลุ่มแฟนบอลหญิง เข้าสู่พื้นที่สนามฟุตบอลในฐานะผู้บริโภค พวกเธอได้สร้างพื้นที่ผ่านการทำงาน การดำเนินกิจกรรมร่วมกัน แฟนบอลหญิงนั้นเกิดขึ้นภายใต้โครงสร้างการครอบงำ ที่ทำให้พวกเธอตกอยู่ภายใต้สภาวะ คนชั้นสอง ในพื้นที่สนามฟุตบอล อย่างไรก็ตามในบริบทของการสถาปนาอำนาจความเป็นชายในสนามฟุตบอล กลุ่มแฟนบอลหญิง ที่เข้าสู่พื้นที่สนามฟุตบอล ก็มีแนวทางของการบริโภคเกมการแข่งขันที่แตกต่างออกไปจากแฟนบอลชาย กระทั่งกล่าวได้ว่าได้สร้าง วัฒนธรรมแฟนบอลหญิงขึ้นมา นอกจากกลุ่มจะสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ พื้นที่ในสังคมออนไลน์ ด้วยการให้ความช่วยเหลือกันและกัน พวกเธอยังสร้างพื้นที่ต่อรองขึ้นใหม่ อันเป็น ชุมชนปฏิบัติการ ที่เสริมสร้างอำนาจให้กับพวกเธอ | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | แฟนบอลหญิง | en_US |
dc.subject | สนามฟุตบอลไทยลีก | en_US |
dc.subject | ชุมชนปฏิบัติการ | en_US |
dc.title | แฟนบอลหญิง: การบริโภค ก่อร่างสร้าง ชุมชนของผู้หญิงในพื้นที่ฟุตบอลไทย | en_US |
dc.title.alternative | Female Football Fans: Consumption, Identity Formation of \Women's Community\ in Thai Football Field | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.