Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66495
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นิวัฒน์ มูเก็ม | en_US |
dc.contributor.author | ปิยะวรรณ สูนาสวน | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:29Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:29Z | - |
dc.date.issued | 2560 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2560), 110-118 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9695 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_1/10.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66495 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | ในงานวิจัยศึกษาการต่อวัสดุต่างชนิดระหว่างอลูมิเนียม 1100 และเหล็กเคลือบสังกะสีโดยการแล่นประสานแบบมิก ศึกษาผลกระทบของตัวแปรในการแล่นประสาน (ความเร็วในการแล่นประสาน (A), กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการแล่นประสาน (B), อัตราการป้อนโลหะเติม (C), ระยะห่างระหว่างชิ้นงานกับหัวทอร์ช (D) และมุมที่ใช้ในการแล่นประสาน (E)) ทั้ง 5 ปัจจยักบัการทดลองซ้า 3 คร้ัง มีทั้งหมด 48 การทดลอง เมื่อออกแบบการทดลองแบบเศษส่วนเชิงแฟกทอเรียลที่สองระดับ ผลจากการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) แสดงให้เห็นถึง ผลกระทบหลักและผลกระทบร่วมของปัจจัย ควบคุมที่มีผลต่อความต้านทานแรงเฉือน โดยพบปัจจัยหลัก A และ B เทอมปัจจัยร่วมพบ B*C, B*D และ D*E มี ผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับความต้านทานแรงเฉือน ผลจากการวิเคราะห์ทางโลหะวิทยาแสดงให้เห็นเฟสสารประกอบเชิง โลหะ Fe2Al9Si2 มีโครงสร้างผลึกแบบโมโนคลินิกเกิดขึ้นที่ระหว่างโลหะเติมและโลหะพื้นเหล็กเคลือบสังกะสีขณะที่ ระหว่างพื้นผิวโลหะเติมและโลหะพื้นอลูมิเนียมไม่พบชั้น สารประกอบเชิงโลหะ | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การต่อวัสดุต่างชนิด | en_US |
dc.subject | อลูมิเนียม | en_US |
dc.subject | เหล็กเคลือบสังกะสี | en_US |
dc.subject | การแล่นประสานแบบมิก | en_US |
dc.title | การต่อวัสดุต่างชนิดระหว่างอลูมิเนียม 1100 และเหล็กเคลือบสังกะสีโดยการแล่นประสานแบบมิก | en_US |
dc.title.alternative | Dissimilar materials joint between aluminum 1100 and zinc galvanized steel by MIG brazing | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.