Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66484
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนิรชร นกแก้วen_US
dc.contributor.authorดำรงค์ ปาละกูลen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:29Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:29Z-
dc.date.issued2560en_US
dc.identifier.citationวารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2560), 128-138en_US
dc.identifier.issn2672-9695en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_2/12.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66484-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractบทความนี้ศึกษาสมบัติทางกายภาพของแอสฟัลตค์อนกรีตโดยวิธีมาร์แชลล์ที่อุณหภูมิต่าง ๆโดยกำหนดอุณหภูมิ การบดทับเท่ากับ 80, 100, 120, 140, 160, 180, 200 และ 220 องศาเซลเซียส ใช้หินปูน 1 แหล่ง เกณฑ์ชั้น Wearing Course ขนาด 12.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีต เท่ากบั 45 : 15 : 20 : 20 โดยมวลของวัสดุมวลรวม ปริมาณแอสฟัลต์ซีเมนต์เกรด 60-70 เท่ากับร้อยละ 5 ของวัสดุมวลรวม และออกแบบให้มีค่าช่องว่างอากาศ ใกลเ้คียงหรือเท่ากับร้อยละ 4 ของส่วนผสมแอสฟัลตค์อนกรีต ผลการศึกษาพบว่าอุณหภูมิที่พอยอมรับได้ในการบดทับแอสฟัลตค์อนกรีตในสนามอยู่ในช่วงระหวา่ง 110 ถึง 180 องศาเซลเซียสได้ค่าความหนาแน่นเท่ากับ 2.381 ถึง 2.388 กรัมต่อมิลลิลิตร ค่าเสถียรภาพเท่ากับ 1,790 ถึง 3,200 ปอนด์ค่าการไหลเท่ากับ 13.8 ถึง 13.2 ค่าช่องว่างอากาศ เท่ากับร้อยละ 4.5 ถึง 4.3 ค่าช่องว่างระหว่างวัสดุมวลรวมเท่ากับร้อยละ 15.1 ถึง 14.9 ค่าช่องว่างที่ถูกแทนที่ด้วยแอสฟัลตเ์ท่ากับร้อยละ 70.1 ถึง 71.2 และค่าดัชนีความแข็งแรงเท่ากับร้อยละ 75.5 ถึง 76.6 สมบัติดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ ของข้อกำหนดตามมาตรฐานของกรมทางหลวงen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectแอสฟัลต์คอนกรีตen_US
dc.subjectวิธีมาร์แชลล์en_US
dc.subjectส่วนผสมแอสฟัลตค์อนกรีตen_US
dc.titleสมบัติทางกายภาพของแอสฟัลต์คอนกรีตโดยวิธีมาร์แชลล์ที่อุณหภูมิต่าง ๆen_US
dc.title.alternativePhysical Properties of Asphalt Concrete by Marshall Test at Different Temperaturesen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.