Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66465
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ธัญยรัตน์ ติยอภิสิทธิ์ | en_US |
dc.contributor.author | อรรถพล สมุทคุปติ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:28Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:28Z | - |
dc.date.issued | 2560 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2560), 127-141 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9695 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_3/13.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66465 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจในการคัดเลือกผู้ให้บริการการบำรุงรักษายานพาหนะ โดยใช้กระบวนการตัดสินใจแบบหลายหลักเกณฑ์โดยการให้ค่าน้ำหนักความสำคัญต่างๆในการคัดเลือกผู้ให้ บริการการบำรุงรักษายานพาหนะ 3 ประเภทงาน คือ ประเภทงานบำรุงรักษาเชิงป้องกันระบบเครื่องยนต์ประเภทงาน บำรุงรักษาเชิงป้องกันยาง และประเภทงานบำรุงรักษาเชิงป้องกันระบบช่วงล่าง ซึ่งหลักเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาคือ ต้นทุน ความเป็นรูปธรรมของบริการ ความเชื่อถือได้การตอบสนอง และการทำให้เชื่อมั่นเพื่อหาผู้ให้บริการที่ดีที่สุด โดยได้มีการประยุกต์ใช้กระบวนการตัดสินใจเชิงลำดับชั้น และ ทฤษฎีฟัซซี่เซตมาเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดความสัมพันธ์ ระหว่างเกณฑ์การตัดสินใจที่กล่าวมาข้างต้น และผลกระทบที่มีต่อกันและกันรวมทั้งได้วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแต่ละเกณฑ์ด้วยเมื่อพิจารณาการคำนวณค่าน้ำหนักของแต่ละเกณฑ์โดยกระบวนการวิเคราะห์ลำดับชั้นแบบคลุมเครือทำให้ทราบว่าเกณฑ์ที่มีค่าน้ำหนักความสำคัญมากที่สุดคือเกณฑ์ด้านความเชื่อถือได้(41.92%) ด้านต้นทุน (29.90%) ด้านการตอบสนอง (18.16%) ดา้นการทำให้เชื่อมั่น (5.69%) และด้านความเป็นรูปธรรม (4.34%) ตามลำดับจากการศึกษาและวิเคราะห์พบว่า ผู้ให้บริการประเภทงานบำรุงรักษาเชิงป้องกันระบบเครื่องยนต์ที่มีความเหมาะสมที่สุด คือ A1 (40.1%) A2 (36.4%) และ A3 (23.5%) ผู้ให้บริการประเภทงานบำรุงรักษาเชิงป้องกันยางที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ B2 (51.9%) และ B1 (48.1%) ผู้ให้บริการประเภทงานบำรุงรักษาเชิงป้องกันระบบช่วงล่วงที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ C1 (51.4%) C2 (24.8%) และ C3 (22.9%) ตามลำดับ | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | ตัวแบบในการคัดเลือกผู้ให้บริการการบำรุงรักษายานพาหนะโดยอาศัยเทคนิคฟัซซี่ เอเอชพี | en_US |
dc.title.alternative | Selection Model of Vehicle’s Maintenance Service Providers by Using Fuzzy AHP Technique | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.