Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66462
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเดชาวุธ กาญจนกรัณย์กุลen_US
dc.contributor.authorวารุณี เตียen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:28Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:28Z-
dc.date.issued2560en_US
dc.identifier.citationวารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2560), 98-111en_US
dc.identifier.issn2672-9695en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_3/11.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66462-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ได้ทำการวิเคราะห์การใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ในส่วนงานไปรษณีย์ด่วนพิเศษในเขตนครหลวง โดยมีศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่เป็นศูนย์กลางกระจายไปรษณีย์ภัณฑ์ซึ่งทำการขนส่งระหว่างศูนย์กลางฯ กับศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิที่ทำการไปรษณีย์ 18 แห่งในเขตนครหลวงเหนือ และที่ทำการไปรษณีย์ 15 แห่งในเขตนครหลวงใต้จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้พบว่าน้ำหนักเฉลี่ยของไปรษณีย์ภัณฑ์มีค่าเพียงร้อยละ 12.16 ของ น้ำหนักรถบรรทุก ดังนั้นแนวทางในการลดปริมาณการใช้น้ำมัน ดีเซลและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจึงพิจารณาให้ขึ้นกับเงื่อนไขของปริมาตรบรรทุกในกรณีที่ปริมาตรบรรทุกไปรษณียภัณฑ์ต่อเที่ยวของแต่ละที่ทำการไปรษณีย์มีค่าน้อยกว่าร้อยละ 50 ของปริมาตรรถบรรทุก เส้นทางการเดินรถควรจะเพิ่มต่อไปได้อีกหนึ่งที่ทำการไปรษณีย์โดยเส้นทางที่เหมาะสม หาได้โดยใช้วิธีลำดับการประหยัดแบบฮิวริสติกส์(Sequential Saving Heuristic) ผลพบว่าปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อรอบการเดินรถระหว่างศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่กับที่ทำการไปรษณีย์ในเขตนครหลวงเหนือและนครหลวงใต้ลดลงได้ร้อยละ 36 และ43 ตามลำดับนอกจากนี้ในกรณีที่ปริมาตรบรรทุกไปรษณีย์ภัณฑ์ต่อเที่ยวมีค่าน้อยกว่า ร้อยละ 20 ของปริมาตรรถบรรทุกและมีข้อจำกัดด้านเวลาของการขนส่งได้เสนอให้ใช้รถบรรทุกที่มีขนาดเล็กลงและเดินรถตามเส้นทางเดิม สามารถลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อรอบการเดินรถระหว่างศูนย์ ไปรษณีย์หลักสี่กับที่ทำการไปรษณีย์ในเขตนครหลวงเหนือและนครหลวงใต้ได้ร้อยละ 51 และ 52 ตามลำดับเมื่อปริมาตร การขนส่งระหว่างศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่กับศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิมีค่านอ้ยกว่า ร้อยละ 50 ของปริมาตรบรรทุกการเลือกใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กลงจะส่งผลให้ลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ร้อยละ 10.3en_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการขนส่งทางรถบรรทุกen_US
dc.subjectการประหยัดพลังงานen_US
dc.subjectการปล่อยก๊าซกระจกen_US
dc.subjectไปรษณียภัณฑ์en_US
dc.titleการวิเคราะห์การใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ในเขตนครหลวงen_US
dc.title.alternativeAnalysis of Energy Consumption and Greenhouse Gas (GHG) Emission of Parcel Post in the Metropolitan Areaen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.