Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66452
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นิวัฒน์ มูเก็ม | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:28Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:28Z | - |
dc.date.issued | 2561 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2561), 234-243 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9695 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_1/20Niwat.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66452 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของตัวแปรการเชื่อมด้วยแรงเสียดทานที่มีต่อสมบัติทางกลและ โครงสร้างจุลภาคของการต่อเหล็กกล้าไร้สนิมเกรด AISI 304 และเหล็กกล้าความเร็วรอบสูง (HSS) ซึ่งใช้ในการผลิตเครื่องมือตัดสำหรับตัวแปรที่ทำการศึกษามี4 ตัวแปร ประกอบด้วยแรงดันในการเสียดทาน เวลาในการเสียดทาน แรงดัน ในการอัดและเวลาในการอัด ผลที่พบทุกตัวแปรในการทดลองมีอิทธิพลต่อความต้านทานแรงดึงและสภาวะการเชื่อมด้วย แรงเสียดทานที่เหมาะสมจากการศึกษา คือแรงดันในการเสียดทาน 20 bar เวลาในการเสียดทาน 20 s แรงดันในการอัด 30 bar และเวลาในการอัด 30 s ทำให้มีความต้านทานแรงดึงสูงสุดเท่ากับ 12,214.50 N ขณะที่ผลความแข็งจุลภาคของบริเวณรอยต่อจะมีค่ามากกว่าค่าความแข็งของเหล็กกล้าไร้สนิม AISI 304 แต่น้อยกว่า HSS และยังพบเฟสของชั้น สารประกอบเชิงโลหะเกิดขึ้นจากการเชื่อมด้วยแรงเสียดทาน | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การเชื่อมเสียดทาน | en_US |
dc.subject | เหล็กกล้าความเร็วรอบสูง | en_US |
dc.subject | เหล็กกล้าไร้สนิม | en_US |
dc.subject | ความแข็งจุลภาค | en_US |
dc.title | การศึกษาอิทธิพลของตัวแปรในการเชื่อมด้วยแรงเสียดทานที่มีต่อสมบัติทางกลและโครงสร้างจุลภาครอยต่อระหว่างเหล็กกล้าไร้สนิมเกรด AISI 304 และเหล็กกล้าความเร็วรอบสูง | en_US |
dc.title.alternative | A study on influence of friction welding parameters on the mechanical properties and microstructure in joining between AISI 304 stainless steel and high speed steel | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.