Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66392
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เอกชัย สุธีรศักดิ์ | en_US |
dc.contributor.author | เจริญ ชินวานิชย์เจริญ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:27Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:27Z | - |
dc.date.issued | 2561 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2561), 217-230 | en_US |
dc.identifier.issn | 0857-2178 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_2/19.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66392 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | ในประเทศไทย ปาล์มเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีผลิตผลตลอดปีและการใช้น้ำมันปาลม์เพื่อสังเคราะห์เป็นปาล์มเอทิลเอสเตอร์(POEE) มีการวิจยัต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม การตรวจสอบสมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อใช้POEE มีการศึกษาเพียงบางส่วน ดังนั้นวัตถุประสงค์หลักของงานวิจัยนี้นำเสนอเกี่ยวกับการตรวจสอบ คุณสมบัติของเชื้อเพลิง และสมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อใชน้ำมันดีเซลผสม POEE ร้อยละ 10 ถึง 50 และ POEE บริสุทธิ์ขณะที่ผลของคุณสมบัติทางกายภาพของน้ำมันเหล่านี้เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซล พบว่าความหนาแน่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.45 ถึง 5.33 ความหนืดเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.14 ถึง 71.43 และค่าความร้อนของ เชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 2.43 ถึง 10.56 ผลการทดสอบเครื่องยนต์พบว่าการเพิ่ม POEE ในการผสมกับน้ำมันดีเซลนำไปสู่การลดลงของประสิทธิภาพทางความร้อนและการเพิ่มขึ้นของความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะ และการวัดสารมลพิษต่างๆ บ่งชี้ว่ามีการปล่อย CO และควันดำลดลง และมีการปล่อย CO2 และ NO เพิ่มขึ้นตามการเพิ่ม POEE ในการผสมกับน้ำมันดีเซล | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | ปาล์มเอทิลเอสเตอร์ | en_US |
dc.subject | น้ำมันดีเซล | en_US |
dc.subject | เครื่องยนต์ดีเซล | en_US |
dc.subject | สมรรถนะ | en_US |
dc.subject | การปล่อยสารมลพิษ | en_US |
dc.title | สมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ปาล์มเอทิลเอสเทอร์ | en_US |
dc.title.alternative | Performance and emissions of a diesel engine using palm ethyl ester | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.