Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66382
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปฐมชัย พิชิตผจงกิจ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:27Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:27Z | - |
dc.date.issued | 2561 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2561), 55-66 | en_US |
dc.identifier.issn | 0857-2178 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_2/06.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66382 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | บทความนี้นำเสนอแนวทางการปรับปรุงกระบวนการผลิตแชสซีส์ของโรงงานประกอบรถบรรทุกโดยนำหลักการ ของลีนและการจัดสมดุลสายการผลิตมาประยุกต์ใช้อันมีจุดประสงค์เพื่อลดความสูญเสียที่ปรากฏอยู่ในสายการผลิต ได้แก่ ความสูญเสียจากการรอคอยความสูญเสียจากการขนส่งและความสูญเสียจากระบวนการที่ไม่เหมาะสม โดยใช้เวลาสูญเสีย มาเป็นตัวชี้วัดหลังจากใช้หลักการของลีนแล้วจึงทำการจัดระบบสายการผลิตใหม่โดยมีตัวชี้วัดไดแ้ก่รอบเวลาในการผลิต, ประสิทธิภาพการทำงาน และผลิตภาพในการผลิตแชสซีส์โดยขั้นตอนการวิจัยเริ่มจากการเก็บข้อมูลขั้นตอนและเวลาตาม สภาพความเป็นจริงของสายการผลิตในปัจจุบัน จากนั้นจึงวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความสูญเสีย เมื่อทราบสาเหตุแล้ว จึงทำการแก่ปัญหาลดความสูญเสียโดยการใช้เครื่องมือของลีน คือ หลัก ECRS (Eliminate, Combine, Rearrange, Simplify) หลังจากนั้นจึงทำการจัดสมดุลสายการผลิตแชสซีส์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้เวลาในการผลิตของแต่ละสถานีมีความ สมดุลในเวลาการทำงานเพิ่มมากขึ้นโดยวิธีการที่ใช้คือ วิธีใช้น้ำหนักเป็นตัวกำหนดตำแหน่ง (Ranked Positional Weight: RPW) จากการศึกษาพบว่าเมื่อทำการเปรียบเทียบกระบวนการก่อนและหลังการปรับปรุงสามารถลดความ สูญเสียจากเดิม 1707.52 นาทีเหลือ 981.31 นาทีรอบเวลาในการผลิตลดจากเดิม 767.81 นาทีเหลือ 524.48 นาที ประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มข้ึนจากเดิม 60.64% เป็น 88.49% และผลิตภาพ เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 คันต่อคน เป็น 1.84 คันต่อคน | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | การปรับปรุงกระบวนการผลิตแชสซีส์ของโรงงานประกอบรถบรรทุก | en_US |
dc.title.alternative | Improvement of Chassis Production Process of Truck Factory | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.