Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66340
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ธัชธรรม ศิลป์สุพรรณ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:26Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:26Z | - |
dc.date.issued | 2560 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิจิตรศิลป์ 8, 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2560), 1-22 | en_US |
dc.identifier.issn | 1906-0572 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/77847/73408 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66340 | - |
dc.description | วารสารวิจิตรศิลป์ มีกำหนดออกปีละ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ม.ค. – มิถุนายน ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม ประเภทของเรื่องที่จะตีพิมพ์ ได้แก่ บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี) | en_US |
dc.description.abstract | นอยซ์ เป็นเสียงรูปแบบหนึ่งที่มักถูกนิยามด้วยความหมายเชิงลบ อีกทั้ง ในบริบทของดนตรีตะวันตก นอยซ์ยังได้ถูกกีดกันจากความเป็น เสียงดนตรี มานานหลายศตวรรษ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นอยซ์ได้เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในดนตรี ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของศตวรรษที่ยี่สิบจวบจนกระทั่งปัจจุบัน โดยศิลปินหลาย ๆ คนได้ริเริ่มทดลองคิด ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติการสุนทรีย์ ในการผนวกนอยซ์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของดนตรี ผ่านวิธีการและกระบวนการอันหลากหลาย อาทิ (1) การผลิตหรือสรรหาเครื่องสร้างเสียงใหม่ (2) การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ (3) การคิดค้นเทคนิคการสร้างนอยซ์ออกมาจากเครื่องดนตรีขนบนิยม และ (4) การนำนอยซ์ที่ปรากฏในสภาวะแวดล้อมมาใช้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการนำมาสู่การปฏิวัติเชิงสุนทรีย์ศาสตร์ของดนตรี โดยเฉพาะในบริบทร่วมสมัย บทความนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ของนอยซ์ ในบริบทของการสร้างสรรค์ดนตรี ผ่านการสำรวจพรมแดนความคิดของศิลปินและนักคิดแนวหน้าที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ คน ทั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลที่ค้นคว้า พบว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนไม่สามารถจะนำเสนอได้ทั้งหมดภายในบทความฉบับเดียว จึงได้พยายามเรียบเรียงบทความนี้ ในลักษณะของการสรุปเฉพาะหัวข้อประเด็นสำคัญ โดยหวังว่าจะมีความครอบคลุมเนื้อหาโดยส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถเป็นนำมาใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้อ่านที่สนใจ ทำการค้นคว้าเพิ่มเติมเองต่อไปได้ | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | Noise | en_US |
dc.subject | New Music | en_US |
dc.subject | Aesthetics of Music | en_US |
dc.subject | นอยซ์ | en_US |
dc.subject | ดนตรีสมัยใหม่ | en_US |
dc.subject | สุนทรียศาสตร์ดนตรี | en_US |
dc.title | นอยซ์กับการปฏิวัติเชิงสุนทรียศาสตร์ของดนตรี | en_US |
dc.title.alternative | Noise and its aesthetic revolution in music | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.