Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65983
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปัญญา ชัยรัตนพานิช | en_US |
dc.contributor.author | เริ่ม ใสแจ่ม | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T08:45:33Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T08:45:33Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 23, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2562), 35-54 | en_US |
dc.identifier.issn | 0859-8479 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMJE/article/view/168477/130761 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65983 | - |
dc.description | วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การดำเนินงานโดยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับพิจารณาบทความวิชาการ บทความวิจัย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์โดยใช้รูปแบบการการพิจารณาบทความโดยที่ผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบชื่อผู้เขียน และผู้เขียนจะไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (Double Blind Process) มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่วิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และเป็นสื่อกลางในการรายงานความก้าวหน้าทางวิชาการ | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นหารูปแบบกลยุทธ์การบริหารจัดการความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจผักแปรรูปส่งออกในตลาดอาเซียน ใช้เทคนิคผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษา คือ ผู้บริหารของธุรกิจผักแปรรูป ขนาดกลางและขนาดใหญ่ จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้บริหารของธุรกิจผักแปรรูปที่ประสบผลสำเร็จในเชิงธุรกิจจำนวน 12 คน ผลการศึกษา (1) ศักยภาพของธุรกิจผักแปรรูปเบื้องต้น พบว่า ธุรกิจผักแปรรูปมียอดขายใกล้เคียงกับภาพรวมของตลาด มีการวางแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม มีการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด และควรปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้ก้าวหน้ามากกว่าคู่แข่ง ในด้านความสามารถทางการสื่อสารของทีมบริหารพบว่า มีการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศอาเซียนมากกว่า 5 ประเทศ และมีการค้าขายลงทุนแลกเปลี่ยนสินค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน แล้ว (2) ระดับของกลยุทธ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายนอก พบว่า ธุรกิจขนาดกลาง และธุรกิจขนาดใหญ่ ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (3) การวิเคราะห์อิทธิพลของกลยุทธ์การบริหารจัดการความสามารถในการแข่งขันที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของธุรกิจผักแปรรูป พบว่า กลยุทธ์ทางการตลาด มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ของธุรกิจผักแปรรูปด้านกำไรเพิ่มขึ้น และจำนวนกิจกรรมที่ได้รับรางวัลคุณภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และกลยุทธ์การจัดการนวัตกรรมของธุรกิจ มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ของธรกิจผักแปรรูปด้านยอดขายเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) รูปแบบธุรกิจ ต้องมุ่งสู่การเป็นธุรกิจที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยเฉพาะนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางด้านกระบวนการผลิต | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | กลยุทธ์การบริหารจัดการ | en_US |
dc.subject | ความสามารถในการแข่งขัน | en_US |
dc.subject | ธุรกิจผักแปรรูป | en_US |
dc.title | กลยุทธ์การบริหารจัดการความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจผักแปรรูปส่งออกในตลาดอาเซียน | en_US |
dc.title.alternative | The Strategies Management of Competitiveness of Vegetables Processing Business entrepreneurs in ASEAN Market | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.