Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65926
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | มณทิญา พ่วงทรัพย์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T08:42:51Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T08:42:51Z | - |
dc.date.issued | 2560 | en_US |
dc.identifier.citation | มนุษยศาสตร์สาร 18, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2560), 213-244 | en_US |
dc.identifier.issn | 2630-0370 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/128202/96433 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65926 | - |
dc.description | มนุษยศาสตร์สาร เป็นวารสารที่ออกตรงตามเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์ 3 ฉบับต่อปี ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม และฉบับที่ 3 กันยายน - ธันวาคมมนุษยศาสตร์สาร นำเสนอบทความทางวิชาการ ด้านมนุษยศาสตร์ ซึ่งมีการจัดทำทั้งรูปแบบตีพิมพ์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 และรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 เช่นกัน | en_US |
dc.description.abstract | จากประสบการณ์สอนวิชาการอ่านการเขียนภาษาฝรั่งเศสสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส ชั้นปีที่ 2 และ 3 ที่ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้วิจัยสังเกตว่านักศึกษาเขียนบทความเพียงเพื่อส่งให้อาจารย์เก็บคะแนนเท่านั้น และเมื่ออาจารย์แก้ไขบทความให้แล้วนักศึกษาก็มักไม่อ่านคำแนะนำของอาจารย์ เห็นได้จากการที่นักศึกษาหลายคนมักเขียนผิดแบบเดิมอีกในงานชิ้นต่อมา ผู้วิจัยจึงได้เกิดความคิดสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ peer review ผ่านบล็อคขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้ตีพิมพ์ผลงานเขียนของตัวเอง ให้เพื่อนร่วมชั้นได้เข้ามาอ่านบทความและแลกเปลี่ยนกันตรวจบทความของเพื่อนแบบออนไลน์ได้ จุดประสงค์ของงานวิจัยชิ้นนี้คือเพื่อศึกษาว่าเทคนิคการสอนแบบ peer review บนบล็อค มีผลต่อความสามารถในการวิจารณ์บทความ และแรงจูงใจในการเขียนของนักศึกษาหรือไม่และอย่างไร ผู้วิจัยได้ทำการศึกษากับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เลือกเรียนวิชาการอ่านการเขียนระดับ 2 จำนวน 22 คน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน (มกราคม - เมษายน 2559) และใช้เวลา 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผลงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาตระหนักถึงการเขียนบทความเพื่อผู้อ่านจริงๆ ไม่ใช่เป็นการเขียนเพียงเพื่อส่งเอาคะแนนเท่านั้น และมีการพัฒนาทักษะด้านการวิจารณ์ที่ดีและละเอียดขึ้น นอกจากนี้การนำบล็อคเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนยังทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนอีกด้วย | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การอ่าน | en_US |
dc.subject | การเขียน | en_US |
dc.subject | บล็อค | en_US |
dc.subject | การแลกเปลี่ยนกันตรวจงาน | en_US |
dc.subject | ภาษาฝรั่งเศส | en_US |
dc.title | การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ peer review บนบล็อค เพื่อพัฒนาความสามารถในการวิจารณ์และแรงจูงใจในการเขียนบทความภาษาฝรั่งเศส | en_US |
dc.title.alternative | Peer Review on Blog to Improve Critical Thinking and to Increase Motivation in French Writing | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.