Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65092
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ศุภานิช คําบุศย์ | en_US |
dc.contributor.author | โสภนา ศรีจําปา | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-05-07T10:02:40Z | - |
dc.date.available | 2019-05-07T10:02:40Z | - |
dc.date.issued | 2558 | en_US |
dc.identifier.issn | 1906-0572 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/77253/62002 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65092 | - |
dc.description | วารสารวิจิตรศิลป์ ตีพิมพ์บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี) | en_US |
dc.description.abstract | บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้ความหมายต่อสตรีในภาพยนตร์ อินเดียเรื่อง Kahaani โดยมีขอบเขตการวิจัย 1. วิเคราะห์เนื้อหา/เรื่องราว 2. การเล่าเร่อืงของภาพยนตร์ และ 3. การส่อืความหมายของผ้หูญิงในภาพยนตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเล่าเรื่อง ของ W.Fisher และการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ ดําเนินการวิจัยด้วยการศึกษาโครงเรื่องและการดําเนินเรื่องของภาพยนตร์จาก การถอดบทบรรยายจากคําบรรยายภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และการทบทวน วรรณกรรม จากผลการศึกษาพบว่าภาพยนตร์ได้สื่อความหมายของความเป็นสตรีในลักษณะ ที่ย้อนแย้ง และมีความเป็นคู่ตรงข้าม ซึ่งกลายเป็นลักษณะเด่นของภาพยนตร์ เรื่องนี้ ได้แก่ 1. ความเป็นผู้หญิงอินเดียในภาพยนตร์ ไม่ได้ถูกสื่อจากตัวเอกหญิงโดยตรง แต่ เป็นสิ่งที่สะท้อนอยู่ในมุมตรงข้ามของตัวเอกหญิง ซึ่งก็คือสิ่งที่ตัวเอกหญิงนําเอา ความเสียเปรียบและความอ่อนแอของผู้หญิงมาสร้างตัวตนใหม่ของตนเอง 2. มีความอ่อนแอ ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแกร่ง ความอ่อนแอที่ปรากฏ ผ่านตัวละครเอกหญิงนั้น คือความอ่อนแอจากการสูญเสียคนอันเป็นที่รัก แต่ได้ แปรเปลี่ยนเป็นความแข็งแกร่งทําให้ลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้แทนที่จะนั่งจมอยู่กับ ความเศร้าแต่เพียงอย่างเดียว โดยการนําเอาความอ่อนแอนั้นมาเป็นเครื่องมือ สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ตนเอง 3. แสดงให้เห็นว่าภายใต้อํานาจของผู้ชายแท้จริงแล้วผู้หญิงมีอํานาจมากกว่า สื่อ ให้เห็นถึงบทบาทความเป็นผู้นําและอํานาจของผู้หญิงที่ถูกซ่อนอยู่ภายใต้อํานาจ ของผู้ชาย ซึ่งภาพยนตร์ได้แสดงถึงความผิดพลาดของผู้ชาย การตกจากภาวะ ของการเป็นผู้นําและผู้ควบคุมบงการกลายเป็นผู้ตกอยู่ภายใต้อํานาจเสียเอง ใน ขณะเดียวกันก็เชิดชูความสามารถของผู้หญิง | en_US |
dc.language | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | การให้ความหมายต่อสตรี ในภาพยนตร์อินเดียเรื่อง Kahaani | en_US |
dc.title.alternative | The Interpretation of Woman in Indian Movie “Kahaani” | en_US |
dc.type | บทความวารสาร | en_US |
article.title.sourcetitle | วารสารวิจิตรศิลป์ | en_US |
article.volume | 6 | en_US |
article.stream.affiliations | นักศึกษาปริญญาโท สาขาวัฒนธรรมและการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
article.stream.affiliations | รองศาสตราจารย์ ดร. ประจําสาขาวัฒนธรรมและการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.