Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65045
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorคริสตอฟ มูนิเย่ร์ - กัยยาร์ดen_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:38Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:38Z-
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.issn1906-0572en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/77642/62268en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65045-
dc.descriptionวารสารวิจิตรศิลป์ ตีพิมพ์บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี)en_US
dc.description.abstractเป็นเวลาไม่ถึง 20 ปีภายหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาแก่พม่าในปี ค.ศ. 1767 การปฏิวัติด้านการเขียนภาพได้เกิดขึ้นที่พุกาม ดังหลักฐานในโบราณสถานเดี่ยวๆ หลังหนึ่ง ซึ่งรวบรวมนวัตกรรมใหม่ๆ กว่าสิบลักษณะซึ่งได้เกิดขึ้นเป็นเวลา 150 ถึง 50 ปีมาแล้วในงานจิตรกรรมฝาผนังสยามเข้าไว้ด้วยกัน ภาพจิตรกรรมฝาผนังในโบราณสถานดังกล่าว คือ อานันดาโอวจาวง์ เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1786 รวมทั้งจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถอุปาลีเต่ยซึ่งกำหนดอายุอยู่ใน ค.ศ. 1794 และจิตรกรรมฝาผนังของกัมมะจาวง์ อู พยา และเฉว่จาวง์ อู พยา กำหนดอายุใน ค.ศ. 1790 จนสิ้นสุดทศวรรษที่ 1800 สามารถจัดตั้งเป็นกลุ่มจิตรกรรมที่มีลักษณะสอดคล้องกันซึ่งผู้เขียนได้ขนานนามว่า“แบบอานันดา” ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 เทคนิควิธีการและคุณค่าความงามแบบใหม่ในงานจิตรกรรมฝาผนังเหล่านี้ได้แพร่กระจายออกไปนอกพุกาม ขณะที่ธรรมเนียมนิยมในการเขียนภาพแบบพม่าก็ยังคงรักษาไว้ได้อย่างเข้มแข็งในระดับพื้นฐาน หากพิจารณาถึงอิทธิพลเชิงมโนทัศน์ นวัตกรรมแบบสยามเหล่านี้ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกที่อานันดาโอวจาวง์ ได้กลายเป็นตัวแปรในระดับรากฐานต่อการปฏิวัติงานจิตรกรรมฝาผนังพม่า ทั้งยังยอมรับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับหนึ่งในบรรดาการเปลี่ยนแปลงราวกับละครที่สุดนับตั้งแต่ยุคพุกามเป็นต้นมา นั่นคือการเปลี่ยนจากภาพเล่าเรื่องพระพุทธเจ้า มาสู่ภาพเล่าเรื่องสังคมชาวพุทธ ดังหลักฐานที่พบในงานจิตรกรรมฝาผนังนับตั้งแต่ครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 18en_US
dc.languageEngen_US
dc.publisherคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างจิตกรรมฝาผนังพม่ากับจิตรกรรมฝาผนังสยามและล้านนา ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 17 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19en_US
dc.title.alternative17th To Early 19th Century Burmese Murals in Relation to Murals of Siam and Lan Na.en_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิจิตรศิลป์en_US
article.volume4en_US
article.stream.affiliationsนักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปารีส - ซอร์บอนน์ นครปีส ประเทศฝรั่งเศษen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.