Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64981
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อานันท์ กาญจนพันธุ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-05-07T10:02:34Z | - |
dc.date.available | 2019-05-07T10:02:34Z | - |
dc.date.issued | 2560 | en_US |
dc.identifier.uri | http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/93300%201502242711.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64981 | - |
dc.description | วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ | en_US |
dc.description.abstract | ไทยศึกษาภายใต้แนวทางของนักวิชาการอเมริกันจะเน้นการศึกษาคนไทย ที่ผูกติดอยู่เฉพาะในพรมแดนประเทศไทย แต่ในบทความนี้ผู้เขียนพยายามจะเสนอ ให้ขยายขอบเขตของไทยศึกษาใหม่ ที่ให้ความสําคัญกับพื้นที่ของความสัมพันธ์ ทางสังคมเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนต่างๆ ในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งนักวิชาการนอก สถาบันการศึกษาและนักวิชาการที่อยู่นอกอิทธิพลของอเมริกาเคยศึกษามาก่อนหน้านี้แล้ว แนวทางของไทยศึกษาเช่นนี้ยิ่งทวีความสําคัญยิ่งขึ้นในบริบทของความ เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ที่เริ่มเห็นการเมืองของอัตลักษณ์ของกลุ่มคนที่หลากหลาย ในสังคมไทย โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน ที่ผู้คนหลากหลายเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดน และกลายเป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ไทยจึงควรสนใจความซับซ้อนของความสัมพันธ์ ข้ามชาตินี้ด้วย | en_US |
dc.language | Tha | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์ | en_US |
dc.title | ไทยศึกษากับการศึกษาคนไทและเพื่อนบ้าน | en_US |
dc.title.alternative | Thai Studies and the Study of Tai and Neighbours | en_US |
dc.type | บทความวารสาร | en_US |
article.title.sourcetitle | วารสารสังคมศาสตร์ | en_US |
article.volume | 29 | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.