Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64822
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorธมลวรรณ เขียวปานen_US
dc.contributor.authorกูสกานา กูบาฮาen_US
dc.contributor.authorพัฒนะ รักความสุขen_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:27Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:27Z-
dc.date.issued2559en_US
dc.identifier.issn0857-2178en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/23_1/7Thamolwan.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64822-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะเชิงอุณหภาพของฟิล์มติดกระจกรถยนต์ชนิดต่างๆ คือฟิล์มกรองแสง ฟิล์มกรองแสงกันความร้อนและฟิล์มนิรภัยกรองแสงกันความร้อน ในการศึกษานี้จะทาการทดลองกับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และพัฒนาแบบจาลองทางคณิตศาสตร์ขึ้นโดยใช้ MATLAB เพื่อประเมินอุณหภูมิผิว อุณหภูมิการแผ่รังสีเฉลี่ยและ ปริมาณความร้อนที่ผ่านกระจกติดฟิล์มเข้าสู่ห้องโดยสาร ผลการศึกษาพบว่า ฟิล์มทั้ง 3 ชนิด ที่มีความเข้มแสงสูงจะมี อุณหภูมิผิวด้านในสูง ในทางกลับกันฟิล์มค่าความเข้มแสงต่า อุณหภูมิผิวด้านในของกระจกจะมีค่าต่า แต่เมื่อพิจารณา อุณหภูมิการแผ่รังสีเฉลี่ย พบว่า ฟิล์มกรองแสงกันความร้อนจะสามารถลดอุณหภูมิการแผ่รังสีเฉลี่ยดีที่สุดประมาณ 6.8 ๐C ในขณะที่ฟิล์มนิรภัยกันความร้อนและฟิล์มกรองแสงธรรมดาจะลดอุณหภูมิการแผ่รังสีเฉลี่ยประมาณ 5.5 ๐C และ 4 ๐C ตามลาดับ (ที่ระดับความเข้มแสงเท่ากัน) เมื่อทาการวิเคราะห์ปริมาณความร้อนที่ถ่ายเทผ่านกระจกเข้าสู่ห้องโดยสารรถยนต์ แล้วพบว่า ปริมาณความร้อนส่งผ่านกระจกบานหน้าสูงถึง 42% สาหรับกรณีรถยนต์ไม่ติดฟิล์ม ปริมาณความร้อนที่เข้าสู่ ห้องโดยสาร 1,638 W แต่เมื่อติดฟิล์มกรองแสงกันความร้อน ปริมาณความร้อนที่เข้าสู่ห้องโดยสารจะลดลงได้ถึง 940 W หากติดฟิล์มฟิล์มนิรภัยกรองแสงกันความร้อนและฟิล์มกรองแสง พบว่าปริมาณความร้อนที่เข้าสู่ห้องโดยสารจะลดลงได้ มากที่สุด 815 W และ 534 W ตามลาดับ คิดเป็น 57%, 50% และ 33% ตามลาดับ และจากการศึกษายังพบว่า ฟิล์มกันความ ร้อนที่ดีควรจะมีค่า SHGC ต่ากว่า 0.47 (47%)en_US
dc.languageThaen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.titleสมรรถนะเชิงอุณหภาพของฟิล์มติดกระจกรถยนต์ชนิดต่างๆen_US
dc.title.alternativeThermal Performance of Various Window Films for Vehiclesen_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
article.volume23en_US
article.stream.affiliationsคณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีen_US
article.stream.affiliationsคณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีen_US
article.stream.affiliationsคณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.