Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64673
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปิยะพงษ์ ปันทนาen_US
dc.contributor.authorธงชัย ฟองสมุทรen_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:19Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:19Z-
dc.date.issued2553en_US
dc.identifier.issn0857-2178en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/17_2/1Piyapong.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64673-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractบทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำศึกษาถึงความสามารถรับภาระกดแบบสถิตสูงสุดในแนวแกนของท่อกระดาษผนัง บาง โดยทำการศึกษาจากการทดลองการกดด้วยเครื่องทดสอบวัสดุยูนิเวอร์แซล ยี่ห้ออินสตรอน รุ่น 5566 ที่อัตรากดคงที่ 2 มิลลิเมตรต่อนาที และการคำนวณทางทฤษฎีแล้วนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบกัน ชิ้นงานทดสอบถูกสร้างด้วยกระดาษคราฟท์ สำหรับทำผิวกระดาษกล่อง โดยมีการปรับเปลี่ยนตัวแปรรัศมี 3 ค่าได้แก่ 25 35 และ 50 มิลลิเมตร ความสูงของท่อผนังบาง 3 ค่าคือ 100 200 และ 300 มิลลิเมตร ความหนาของกระดาษ 3 ชนิดคือ 125, 185 และ 230 แกรม ซึ่งมีค่าเท่ากับ 0.157, 0.236 และ 0.298 มิลลิเมตร และการรับภาระกดในทิศทางกดตามแนวขนานและขวางเครื่อง พบว่าค่าภาระกดสูงสุดจากการทำการ ทดลองและการคำนวณทางทฤษฎีมีแนวโน้มสอดคล้องกัน และความหนาท่อผนังบางมีผลต่อการรับภาระกดสูงสุดมากที่สุดen_US
dc.languageThaen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.titleการศึกษาความสามารถการรับภาระสูงสุดของท่อกระดาษ ผนังบางภายใต้ภาระกดในแนวแกนen_US
dc.title.alternativeThe Study of Maximum Load of Thin-wall Paper Tube Under Axial Compressive Loaden_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
article.volume17en_US
article.stream.affiliationsภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
article.stream.affiliationsภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.