Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64648
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ธิบดินทร์ แสงสว่าง | en_US |
dc.contributor.author | พิพัฒน์ พิชเยนทรโยธิน | en_US |
dc.contributor.author | จิรวรรณ เตียรถ์สุวรรณ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-05-07T10:02:18Z | - |
dc.date.available | 2019-05-07T10:02:18Z | - |
dc.date.issued | 2552 | en_US |
dc.identifier.issn | 0857-2182 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/16_1/4Tibdin.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64648 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | บทความนี้เป็นการศึกษาสมรรถนะการศึกษาสมรรถนะ, มลพิษและอัตราการปลดปล่อยความร้อนของเครื่องยนต์ ดีเซลแบบ IDI ที่ใช้น้ำมันปาล์มดีเซลเป็นเชื้อเพลิง การทดลองมีการปรับค่าความเร็วรอบ 3 ค่า คือ 1,000, 1,600 และ 2,200 rpm และใช้ ภาระงานเต็มที่ (Full Load) จากการทดสอบพบว่าค่ากำลังของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันปาล์มดีเซลมีกำลัง น้อยกว่าเมื่อใช้น้ำมันดีเซลอยู่ 2.86 – 11.15 % มีค่าประสิทธิภาพเชิงความร้อนน้อยกว่าน้ำมันดีเซลอยู่ 8.63 – 13.03 % มีค่า อัตราการใช้เชื้อเพลิงจำเพาะมากกว่าว่าน้ำมันดีเซลอยู่ 9.44 – 10.05 % จากการวัดค่าปริมาณ CO สำหรับน้ำมันดีเซลและ ปาล์มดีเซล ที่ความเร็วรอบ 1000 rpm จะมีค่า 148 และ 248 ppm; ที่ความเร็วรอบ 1600 rpm จะมีค่า 324 และ 445 ppm ตามลำดับ และที่ความเร็วรอบ 2200 rpm จะมีค่า 483 และ 567 ppm ตามลำดับ ส่วนค่า NOx มีค่าใกล้เคียงกัน และจากการวัดค่าความดันภายในกระบอกสูบ พบว่าค่าความดันภายในกระบอกสูบเมื่อใช้น้ำมันปาล์มดีเซล มีค่ามากกว่าเมื่อ ใช้น้ำมันดีเซลเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากค่าความหนืดของน้ำมันปาล์มดีเซลที่มีมากกว่า ทำให้มีมวลน้ำมันปาล์มดีเซลในการ เผาไหม้มากกว่าน้ำมันดีเซล แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากค่าความร้อนของน้ำมันปาล์มดีเซลมีค่าต่ำกว่าน้ำมันดีเซล ทำให้มี อัตราการปลดปล่อยความร้อนน้อยกว่า ส่งผลให้เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันปาล์มดีเซล มีสมรรถนะที่น้อยกว่าน้ำมันดีเซล | en_US |
dc.language | Tha | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์ | en_US |
dc.title | การศึกษาสมรรถนะ มลพิษและอัตราการปลดปล่อยความร้อนของ เครื่องยนต์ดีเซลแบบ IDI ที่ใช้น้ำมันปาล์มดิบ-ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง | en_US |
dc.title.alternative | Experiment Study on Performance, Emissions and Heat Release Rate of IDI Diesel Engine Fuelled by Crude Palm-Diesel | en_US |
dc.type | บทความวารสาร | en_US |
article.title.sourcetitle | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ | en_US |
article.volume | 16 | en_US |
article.stream.affiliations | คณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี | en_US |
article.stream.affiliations | คณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี | en_US |
article.stream.affiliations | คณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.