Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64613
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ขวัญชนก สุกโชติรัตน์ | en_US |
dc.contributor.author | ธงชัย ฟองสมุทร | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-05-07T10:02:15Z | - |
dc.date.available | 2019-05-07T10:02:15Z | - |
dc.date.issued | 2550 | en_US |
dc.identifier.issn | 0857-2178 | en_US |
dc.identifier.uri | http://e-faclib.lib.cmu.ac.th/e-faclib/data/eng/2009/4/23/2%A2%C7%D1%AD%AA%B9%A1.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64613 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการกระจายตัวของความเค้นและการเสียรูปในแผ่นสะสมกระแสของเซลล์เชื้อเพลิงโดยใช้วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ แบบจำลองทางไฟไนต์เอลิเมนต์ถูกสร้างขึ้นโดยการปรับเปลี่ยนค่าตัวแปร 3 ตัว คือ แรงที่กระทำ ความหนาของแผ่นสะสมกระแส และ วัสดุที่ใช้ในการทำแผ่นสะสมกระแส โดยที่แรงที่กระทำคือแรงบิดที่ใช้ในการขันขันน็อตหรือโบลท์จะถูกเปลี่ยนค่าระหว่าง 3.39 N.m (30 lb.in) ถึง 5.20 N.m (46 lb.in) ความหนาของแผ่นสะสมจะถูกเปลี่ยนระหว่าง 4 mm. ถึง 8 mm. และ วัสดุทำแผ่นสะสมกระแสที่ใช้ในการศึกษานี้เป็น กราไฟต์ชนิดFU4369 กราไฟต์ชนิด Ellor+50 และอลูมิเนียม ผลการวิเคราะห์จากวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับผลที่ได้จากการทดสอบจริง ซึ่งผลจากการเปรียบเทียบดังกล่าวให้ค่าที่สอดคล้องกัน ผลที่ได้จากการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าความเค้นและการเสียรูปสูงสุดที่เกิดขึ้นกับเซลล์เชื้อเพลิงอยู่ที่รูสำหรับใส่โบลท์เนื่องจากการรับแรงกดจากหัวโบลท์และน็อต ส่วนบริเวณช่องทางเดินก๊าซหรือบริเวณทำปฏิกิริยาของแผ่นสะสมกระแสเกิดความเค้นสูงที่จุดหักมุมของช่องทางเดินก๊าซเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความเค้นคงค้างสูง นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่าค่าความเค้นและการเสียรูปของแผ่นสะสมกระแสจะมีค่ามากขึ้นเมื่อมีการเพิ่มแรงที่ใช้ในการขันน๊อต และเพิ่มความหนาของแผ่นสะสมกระแสสุดท้ายผลการวิเคราะห์ได้แสดงให้เห็นว่ากราไฟต์ชนิด FU4369 มีความเหมาะสมที่สุดในการนำไปใช้ในการทำแผ่นสะสมกระแส | en_US |
dc.language | Tha | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์ | en_US |
dc.title | การวิเคราะห์ความเค้นและการเสียรูปในแผ่นโพลาร์ของ เซลล์เชื้อเพลิงโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ | en_US |
dc.title.alternative | Analysis of Stress and Deformation in a Polar Plate of Fuel Cell Using Finite Element Method. | en_US |
dc.type | บทความวารสาร | en_US |
article.title.sourcetitle | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ | en_US |
article.volume | 14 | en_US |
article.stream.affiliations | ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.