Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/46053
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยงยุทธ ยะบุญธง-
dc.contributor.advisorชูชีพ พุทธประเสริฐ-
dc.contributor.authorวินัย จันทรานาคen_US
dc.date.accessioned2018-04-09T09:37:33Z-
dc.date.available2018-04-09T09:37:33Z-
dc.date.issued2558-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/46053-
dc.description.abstractThis independent study has 2 objectives which are 1) to study the problem and solution guidelines of Student Care and Support System Implementation of Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Province 2) to study about the Guidelines for Student Care and Support System Implementation of Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Province. There are 3 steps for this study which are 1) study for the problem and solution guidelines of the Student Care and Support System Implementation of Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Province. The population for this study were 70 people of the basic education institution committee, directors of the school, the teachers and the person who work in Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Province. The tools used in this study was questionnaire and the data was analyzed by using average and standard deviation. 2) study and draft the guidelines of Student Care and Support System Implementation of Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Province. The population for this study were the directors of the school, the chief, the head and committee who work about Student Care and Support System. The tool used for this study was interview and the data was analyzed by inductive inference. 3) examine the guidelines of Student Care and Support System Implementation of Chomtong Industrial and Community Education College, ช Chiang Mai Province. The populations for this study were the 5 people who expert for Student Care and Support System. The tools used in this study were the examination form of possibility, suitability, and usefulness. The data was analyzed by using average and standard deviation. From the study, it found that the problem of Student Care and Support System at Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Province in 5 parts were individual student, student selection, promoting and development, to help prevent and resolve, and student referral so they were in high level. The solution guidelines for problem of individual student use several methods for finding the students, use the suitable papers and form, and take the data into system, student selection were planning system of student selection, divide the students, and kept the secret for the students, promoting and development do the suitable project by using the parents, help prevent and resolve caring the students, participle with their parents and others, and student referral were planning, analysis the students before to forward, keep the knowledge for their parents and others, and used SDQ Behavior Assessment Form. The auditing result of possibility, suitability and usefulness of guidelines of Student Care and Support System Implementation of Chomtong Inen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนen_US
dc.subjectวิทยาลัยการอาชีพจอมทองen_US
dc.titleแนวทางการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeGuidelines for Student Care and Support System Implementation of Chomtong Industrial and Community Education College, Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc371.3-
thailis.controlvocab.thashการศึกษา-
thailis.controlvocab.thashนักเรียน -- เชียงใหม่-
thailis.manuscript.callnumberว/ภน 371.3 ว3511น-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา การดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และ 2) ศึกษาแนวทางการดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่มีขั้นตอนในการศึกษา 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ศึกษา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จานวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) 2) การศึกษาและการร่างแนวทางการดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างาน หัวหน้าสาขาวิชา และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปแบบอุปนัย และ 3) การตรวจสอบแนวทางการดาเนินงาน ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี จานวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ของร่างแนวทางการดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) จ ผลการศึกษา พบว่า ปัญหาในการดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อ มีปัญหาโดยรวมอยู่ใน ระดับมาก สาหรับแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล คือ ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแสวงหาข้อมูลนักเรียน ใช้เครื่องมือ เอกสาร แบบฟอร์มที่เหมาะสม เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบเป็นปัจจุบัน ด้านการคัดกรองนักเรียน วางแผนการคัดกรองนักเรียนอย่างเป็นระบบ มีการแบ่งกลุ่มชัดเจน จัดเก็บข้อมูลให้เป็นความลับ ด้านการส่งเสริมและพัฒนา จัดทาโครงการและกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการครอบคลุมนักเรียนทุกกลุ่ม โดยให้นักเรียน และผู้ปกครองมีส่วนร่วม ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา เอาใจใส่นักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง สถานประกอบการ ห้างร้าน หอพัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาการให้คาปรึกษาแก่ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ด้านการส่งต่อ วางแผนจัดระบบการส่งต่อที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ปัญหานักเรียนก่อนการส่งต่อ สร้างความรู้ความเข้าใจในการส่งต่อแก่ครู บุคลากร และผู้ปกครองให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และประสานความร่วมมือในการส่งต่อทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ผลการตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ ของแนวทาง การดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดen_US
Appears in Collections:EDU: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.docxAbstract (words)181.14 kBMicrosoft Word XMLView/Open    Request a copy
ABSTRACT.pdfAbstract233.7 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
full.pdfFull IS5.57 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.