Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/39397
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorผศ.ดร.ชัยวัฒน์ นิ่มอนุสสรณ์กุล-
dc.contributor.advisorผศ.ดร.กัญญ์สุดา นิ่มอนุสสรณ์กุล-
dc.contributor.authorภควรรณ จำปามณีen_US
dc.date.accessioned2016-07-12T09:28:58Z-
dc.date.available2016-07-12T09:28:58Z-
dc.date.issued2558-12-
dc.identifier.urihttp://repository.cmu.ac.th/handle/6653943832/39397-
dc.description.abstractThe purposes of the study were to analyze the behaviors of buying Western dessert and Thai Dessert and secondly, factors that affected buying behaviors in Chiang Mai district, Chiang Mai province. 400 open-ended questionnaires were used as a tool to collect data. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and Chi - Square. The data showed that the majority of respondents were female, age between 15-25 years old and they were single. The respondents’ education was undergraduate students. Their average monthly income was less than 5,000 baht. There were 3-4 in the household. The findings found that most consumers bought western dessert at western coffee shop. They usually bought different kinds of bread for themselves during the hours of 3.00-6.00 pm. The cost of buying was about 51-100 baht and they usually visited there 1-2 times a week. They knew about the shops because of recommendation. In case of buying Thai dessert, most people bought Thai dessert from the market. Thong Yot (egg yolk fudge balls cooked in syrup), Thong Yip (egg yolk-based golden flower), Foi Thong (golden threads), Met Khanun (bean-paste) and fruits in syrup were famous for consumers. They bought Thai dessert because they were delicious. They bought Thai dessert for themselves during the hours of 3.00-6.00 pm. The cost of buying was about 50 baht and they usually visited there once a week. They knew about Thai dessert because of recommendation. In terms of comparison of buying Western dessert and Thai dessert in Chiang Mai, it could be divided into 2 factors. The first factor was personal factors. It found that age, marital status and occupation were associated with costs of buying. Education is associated with the buying period and advertising. Salary was related to costs of buying and advertising. The second factor was marketing factor. It was found that products were related to period of the buying and the promotion was associated with advertising to get the consumers to know products in Chiang Mai.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกกับขนมไทยของผู้บริโภค ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeA Comparison of Factors Affecting Consumer’s Choice of Buying International Desert and Thai Dessert in Mueang Chiang Maien_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกกับขนมไทยของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อศึกษาพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกและขนมไทยและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกและขนมไทยของผู้บริโภค ใน อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่จำนวนข้อมูลแบบสอบถาม 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามในลักษณะ ปลายเปิดและปลายปิด ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไค-สแควร์ ด้านข้อมูลทั่วไป พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยมีอายุอยู่ในช่วง 15-25 ปี สถานภาพโสด การศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นนักเรียน/ นักศึกษา โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท และมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน ผลการศึกษาพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตก พบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคเลือกซื้อขนมตะวันตกมาจากร้านเครื่องดื่มและขนมตะวันตก ประเภทขนมปังต่างๆ เลือกซื้อเพราะขนมตะวันตกอร่อย เพื่อซื้อมารับประทานเอง โดยเลือกซื้อในช่วงเวลา 15:00-18:00 น. มีค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อครั้งละ 51-100 บาท ใช้บริการร้านขนมตะวันตกสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และรู้จักร้านขนมตะวันตกมาจากการที่มีผู้แนะนำ ส่วนพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค ส่วนใหญ่เลือกซื้อขนมไทยจากร้านค้าตามท้องตลาด ประเภทของขนมไทยที่ชอบรับประทานจะเป็นขนมไทยประเภทเชื่อม เช่น ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง เม็ดขนุน ผลไม้เชื่อม เหตุผลที่เลือกรับประทานขนมไทยเพราะรสชาติอร่อย เลือกซื้อขนมไทยเพื่อรับประทานเอง ช่วงเวลาในการเลือกซื้อขนมไทยเวลา 15.00 -18.00 น. โดยมีค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อครั้งละน้อยกว่า 50 บาท มีการเลือกซื้อขนมไทยน้อยกว่าสัปดาห์ละครั้ง และผู้บริโภครู้จักร้านขนมไทยมาจากการที่มีผู้แนะนำ ส่วนผลการศึกษาเมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อขนมตะวันตกและขนมไทยของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งออกเป็น ด้านปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อายุ สถานภาพและอาชีพมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในเลือกการซื้อ ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาในการเลือกซื้อและสื่อที่ทำให้รู้จักร้าน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อและสื่อที่ทำให้รู้จักร้าน ส่วนด้านปัจจัยทางการตลาด พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อขนมไทยและขนมตะวันตก ด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาทีในการเลือกซื้อ และด้านส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับสื่อที่ทำให้รู้จักขนมตะวันตกและขนมไทยของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:ECON: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2Abstract.docxAbstract (words)188.63 kBMicrosoft Word XMLView/Open
ABSTRACT.pdfAbstract 170.21 kBAdobe PDFView/Open
FULL.pdfFull IS3.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.