Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/37779
Title: ความพึงพอใจของลูกค้าชาวต่างชาติต่อส่วนประสมการตลาดบริการของร้านหยก มั่งมีศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Foreign customer satisfaction towards services marketing mix of Yoke Mung Mee Sri Suk Shop in Chiang Mai Province
Authors: ธนิดา พรหมเทพ
Authors: ธนิดา พรหมเทพ
Issue Date: 2-Aug-2014
Publisher: เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าชาวต่างชาติต่อส่วนประสมการตลาดบริการของ ร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ โดยเก็บข้อมูลจากลูกค้าของร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ ที่เคยใช้บริการ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีภูมิลำเนาอยู่ที่อเมริกา และยุโรป เท่ากัน โดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41 – 50 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี อาชีพพ่อบ้าน/แม่บ้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มากกว่า 3,000 USD ขึ้นไป (มากกว่า 2,201 EUR ขึ้นไป) จำนวนครั้งที่เคยมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ (รวมครั้งนี้) 3 ครั้ง จำนวนวันในการมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ 7 – 10 วัน วิธีการจัดการการเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เดินทางมาเอง ประเภทของที่ระลึกที่ซื้อ ในจังหวัดเชียงใหม่ คือ เครื่องเงิน แหล่งซื้อสินค้าประเภทเครื่องประดับ ในจังหวัดเชียงใหม่ ร้านค้าย่านสันกำแพง โอกาสที่นิยมซื้อสินค้าประเภทเครื่องประดับ ในจังหวัดเชียงใหม่ คือ วันสำคัญในเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน คริสต์มาส เป็นต้น ทราบข้อมูลของร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ จากครอบครัว/เพื่อนชาวต่างชาติ ประเภทของสินค้าที่ซื้อจากร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ เครื่องประดับหยก ชนิดของสินค้าที่ซื้อ จากร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ คือ แหวน บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าจากร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ มากที่สุด แฟน/คู่สมรส ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ย ที่ซื้อสินค้า จากร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ 500 – 1,000 USD (367 – 735 EUR) วัตถุประสงค์ของการซื้อสินค้า จากร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสริมภาพลักษณ์ สาเหตุที่เลือกซื้อสินค้า จากร้านหยก มั่งมี ศรีสุข จังหวัดเชียงใหม่ คือ ราคาไม่แพง ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของลูกค้าชาวต่างชาติที่มีต่อส่วนประสมการตลาดบริการพบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ลูกค้ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา และ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร และ ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับ โดยมีปัจจัยย่อยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้านดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพของสินค้าด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า ด้านกระบวนการให้บริการ คือ การทักทายและต้อนรับเมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ สินค้าของร้านมีการจัดเรียงสินค้าสวยงามเป็นหมวดหมู่ ง่ายต่อการเลือกซื้อ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ มีการจัดรายการลดแลกแจกแถม เช่น ลดราคาช่วง Low season เทศกาลสำคัญ หรือ การแจกของสมนาคุณในช่วงปีใหม่ เป็นต้น ด้านบุคลากร คือ พนักงานมีความรู้ ความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้และ ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ คือ ความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของร้าน ตามลำดับ
URI: http://cmuir.cmu.ac.th/handle/6653943832/37779
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.pdfABSTRACT204.25 kBAdobe PDFView/Open
APPENDIX.pdfAPPENDIX458.42 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 1.pdfCHAPTER 1181.25 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 2.pdfCHAPTER 2234.64 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 3.pdfCHAPTER 3261.09 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 4.pdfCHAPTER 4794.36 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 5.pdfCHAPTER 5504.15 kBAdobe PDFView/Open
CONTENT.pdfCONTENT195.1 kBAdobe PDFView/Open
COVER.pdfCOVER897.42 kBAdobe PDFView/Open
REFERENCE.pdfREFERENCE266.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.