Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/80027
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธารณ์ ทองงอก | - |
dc.contributor.advisor | ยงยุทธ ยะบุญธง | - |
dc.contributor.author | จีราภา อินตา | en_US |
dc.date.accessioned | 2024-09-06T01:03:06Z | - |
dc.date.available | 2024-09-06T01:03:06Z | - |
dc.date.issued | 2024-06-28 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/80027 | - |
dc.description.abstract | This independent study aimed 1) To evaluate the administration of the student council of Ban Huay Khrai School Chiang Mai Province 2) To study the administration of the student council of the excellent student council model school. 3) To prepare and examine Guidelines for the Administration of the Student Council to Become a Student Council’s School of Ban Huay Khrai School, Chiang Mai Province. which has 3 educational steps., the first is performance evaluation Administration of the student council of Ban Huay Khrai School, Chiang Mai Province. the population included all 5 people, the instrument is an agenda. The second is study on promotion of administration of the student council model school student council excellence the population included all 6 people, and the instrument is the structured interview. The last is draft and inspection Guidelines for the Administration of the Student Council to Become a Student Council’s School of Ban Huay Khrai School, Chiang Mai Province, the population included all 5 people, instruments used in the study is an agenda prepared a draft operation guidelines for student council model in the school and analysis of The data is analyzed by summarizing the voting results of individual experts. By checking the guidelines, including correctness, appropriateness, and feasibility. Use voting according to the checklist guidelines and examine the quality of fourth guidelines, the first is accuracy, the second is suitability, the third is feasibility by using a checklist the to outline a guidelines operation. Results of the study, the first is evaluate the implementation of Guidelines for the Administration of the Student Council to Become a Student Council’s School of Ban Huay Khrai School, Chiang Mai Province according to the evaluation criteria selected school student Council four element. The element has the overall evaluation results 4 elements, get sixty-two point from one hundred, They don’t pass the evaluation criteria which have to score more eighty points up to the selected as a model school council of students. The second is comparable the strength and interviews with experts, school student Council excellence , the document review benchmarking assessment model selection criteria school student council four elements twenty indicators from Sanpatong Suwannarat Wittayakarn School Bansanpasak School and Phiangluang 1 (Ban tha ton), practice all of the steps and the experts interviewed by the materiality question, cycle quality “PDCA”. The last is from drafting and reviewing student council management guidelines in order to become a model student council of Ban Huai Krai School. Chiang Mai Province Consisting of 25 guidelines of 4 components and 20 indicators, namely, Component 1 guidelines: Operations to promote student councils and democracy in schools, totaling 6 guidelines., and the results showed that all the guideline promoting through consensus. Guidelines for component 2: Participation of student councils in promoting and supporting school activities, 6 guidelines. Guidelines for components. 3. Creation of a collaborative network of student councils with communities/government and private organizations, 8 guidelines, component guidelines. 4, student council performance results, 5 guidelines, and results of inspection of guidelines found to be correct, appropriate, and possibility At the great and great level | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | แนวทางการบริหารงานสภานักเรียนเพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ | en_US |
dc.title.alternative | Guidelines for the administration of the student council to become a student council’s school of Ban Huay Khrai School, Chiang Mai province | en_US |
dc.type | Independent Study (IS) | |
thailis.controlvocab.thash | งานสภานักเรียน | - |
thailis.controlvocab.thash | โรงเรียนต้นแบบ -- เชียงใหม่ | - |
thailis.controlvocab.thash | โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อประเมินการบริหารงานสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ 2)เพื่อศึกษาการบริหารงานสภานักเรียนของโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนที่เป็นเลิศ 3) เพื่อจัดทำและตรวจสอบแนวทางการบริหารงานสภานักเรียนเพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีขั้นตอนการศึกษา 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ประเมินการบริหารงานสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา รวมจำนวนทั้งหมด 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบวาระการประชุม ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาการบริหารงานสภานักเรียนของโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนที่เป็นเลิศ กลุ่มเป้าหมายเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน รวมจำนวนทั้งหมด 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ขั้นตอนที่ 3 การจัดทำและตรวจสอบแนวทางการบริหารงานสภานักเรียนเพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ด้านงานสภานักเรียน จำนวนทั้งหมด 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบบตรวจสอบแนวทางการบริหารงานสภานักเรียนเพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปผลการการลงคะแนนของผู้ทรงคุณวุฒิรายบุคคล โดยตรวจสอบแนวทาง ได้แก่ ความถูกต้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ใช้การลงคะแนนตามที่แบบตรวจสอบแนวทาง ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1) จากการประเมินการบริหารงานสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ ตามเกณฑ์การประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน 4 องค์ประกอบ 20 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยภาพรวม 4 องค์ประกอบ ได้คะแนน 62 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งต้องมีคะแนนมากกว่า 80 คะแนนขึ้นไปถึงจะผ่านการประเมินคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน 2) จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนที่เป็นเลิศ ผลการศึกษาตามเกณฑ์การประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน 4 องค์ประกอบ 20 ตัวบ่งชี้ โรงเรียนสันป่าตอง(สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) โรงเรียนบ้านสันป่าสัก และโรงเรียนเพียงหลวง 1 (บ้านท่าตอน) มีการบริหารและดำเนินการเกณฑ์การประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน ของสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครอบคลุมทั้ง 4 องค์ประกอบ 20 ตัวชี้วัด และผู้เชี่ยวชาญยังให้สัมภาษณ์ตามประเด็นคำถาม ครอบคลุมกระบวนการตามเกณฑ์การประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน ของสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการบริหารด้วยวงจรคุณภาพ PDCA ทุกขั้นตอน 3) จากการร่างและตรวจสอบทางการบริหารงานสภานักเรียนเพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยแนวทาง 25 แนวทางของ 4 องค์ประกอบ 20 ตัวบ่งชี้ คือ แนวทางองค์ประกอบที่ 1 การดำเนินงานส่งเสริมสภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียน จำนวน 6 แนวทาง 8 เป้าหมาย แนวทางองค์ประกอบที่ 2 การมีส่วนร่วมของสภานักเรียนในการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียน จำนวน 6 แนวทาง 28 เป้าหมาย แนวทางองค์ประกอบที่ 3 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือของสภานักเรียนกับชุมชน/องค์กรภาครัฐและเอกชน จำนวน 8 แนวทาง 11 เป้าหมาย แนวทางองค์ประกอบ ที่ 4 ผลการปฏิบัติงานของสภานักเรียน จำนวน 5 แนวทาง 10 เป้าหมาย และผลการตรวจแนวทาง พบว่า มีความถูกต้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ในระดับมาก | en_US |
Appears in Collections: | EDU: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
650232060 จีราภา อินตา.pdf | 14.72 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.