Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79921
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สายนที เฉินบำรุง | - |
dc.contributor.author | อัจฉรา สีสด | en_US |
dc.date.accessioned | 2024-07-28T15:43:07Z | - |
dc.date.available | 2024-07-28T15:43:07Z | - |
dc.date.issued | 2567-05-29 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79921 | - |
dc.description.abstract | This quantitative study aims to identify push and pull that influence the decision to purchase electric vehicles by consumers in Chiang Mai. The population for the study includes consumers in Chiang Mai who use personal vehicles. A convenience sample of 400 respondents were collected online questionnaire via Google Forms. Data was analyzed using descriptive statistics (frequency, percentage, mean, and standard deviation), logistic regression analysis, and chi-square tests to examine the relationships between variables. The results revealed that the majority of respondents were female (54.00%), aged between 35-44 years (58.00%), employed in private sectors (67.00%), with an average monthly income of 50,001-100,000 baht. Psychological push factors, driven by the need to avoid problematic situations, significantly influenced the decision to purchase BEVs, with an average score of 3.99, indicating a high level of importance. External pull factors, which promote and encourage consumer interest in BEVs, had an average score of 4.08, also indicating high significance. | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | en_US |
dc.subject | รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ | en_US |
dc.subject | จังหวัดเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ | en_US |
dc.title.alternative | Factors affecting decision of customers in Chiang Mai Province towards purchasing battery electric vehicles | en_US |
dc.type | Independent Study (IS) | |
thailis.controlvocab.thash | รถยนต์ไฟฟ้า -- การจัดซื้อ | - |
thailis.controlvocab.thash | รถยนต์ไฟฟ้า -- แบตเตอรี่ | - |
thailis.controlvocab.thash | การเลือกซื้อสินค้า | - |
thailis.controlvocab.thash | ผู้บริโภค -- เชียงใหม่ | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรในการศึกษาเป็นผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เลือกตัวอย่างแบบตามสะดวก แบบสอบถามผ่านทาง Google Forms จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ใช้สถิติเชิงอนุมาน การวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติค และการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่เป็นหญิง ร้อยละ 54.00 อายุในช่วง 35-44 ปี ร้อยละ 58.00อาชีพพนักงาน/ลูกจ้างเอกชน ร้อยละ 67.00 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 50,001 -100,000 บาท ปัจจัยผลักดันที่เป็นจิตวิทยาภายในจากเหตุที่ผู้บริโภคต้องหลีกเลี่ยงจากสถานการปัญหาจึงผลักดันทำให้ผู้บริโภคต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของลูกค้าในจังหวัดเชียงใหม่ ผลการศึกษาพบว่า มี ค่าเฉลี่ย 3.99 เมื่อแปลผลค่าเฉลี่ยพบว่าปัจจัยนี้อยู่ที่มีสำคัญระดับมาก ปัจจัยดึงดูดเป็นปัจจัยภายนอกซึ่งเป็นสถานการณ์ที่สนับสนุน ส่งเสริมให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่มากยิ่งขึ้นจึงส่งผลต่อการซื้อหรือไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของลูกค้าในจังหวัดเชียงใหม่ ผลการศึกษา พบว่า มีค่าเฉลี่ย 4.08 เมื่อแปลผลค่าเฉลี่ยพบว่าปัจจัยนี้อยู่ที่มีสำคัญระดับมาก และระยะเวลาใช้งานรถยนต์ที่ครอบครอง อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ใช้รถยนต์ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | en_US |
Appears in Collections: | BA: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
651532162-อัจฉรา สีสด.pdf | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.